Galapagos กาลาปากอส หมู่เกาะแห่งการค้นพบ และก๊อดซิลล่า Godzilla ในสมองของผม

ผมเริ่มค้นหาบทความการท่องเที่ยว บลอกต่างๆ เกี่ยวกับ Galapagos เอามานั่งอ่าน ที่นี่เป็นเกาะที่ไกลมากจากเรา และประเทศไทย แต่ก็มีหลายคนใฝ่ฝันอยากได้ไป และไปให้ถึงดินแดนที่ได้ชื่อว่าดินแดนมหัศจรรย์นี้ เกาะกาลาปากอส เกาะที่อยู่ท่ามกลางมหาสมุทรแปซิฟิคอันกว้างใหญ่ ห่างจากฝั่งเกือบ 1,000 กิโล จากบ้านเราไปนี่ข้ามโลกไม่พอยังต้องใช้เวลาถึง 3 วัน โดยประมาณเพื่อเดินทางไปให้ถึง นับรวมเวลาไปกลับแค่เฉพาะเดินทางก็ 6 วัน ปาเข้าไปเกือบอาทิตย์นึงแล้ว แล้วที่เกาะแห่งนี้ มีอะไรดี มีอะไรพิเศษที่ ที่อื่นไม่มี นอกจากการที่เป็นเกาะกลางแปซิฟิกแบบเดียวกับเรื่อง Godzilla แล้ว วกเข้าสู่เรื่องจริงๆ เอาข้อมูลจริงๆมากาง แล้วเป็นอย่างไร ความอยากรู้จริงจัง ถึงตำนานที่ทำให้ทุกคนอยากไปที่นี่   →

กาลาปากอส
The first navigation chart of the Galapagos islands was done by the buccaneer Ambrose Cowley in 1684, and he reportedly named the individual islands after some of his fellow pirates, as well as European nobility. Until the early 19th century the islands were used as a hideout by pirates who pilfered Spanish galleons carrying gold and silver from South America, back to Spain. In 1793, James Colnett, an officer of the British Royal Navy, and explorer, suggested the islands could be used as base for the whalers operating in the Pacific Ocean as they offered fresh water, and an almost endless supply of meat. Consequently, thousands of the Galapagos tortoises were captured and kept on board whale ships as a means of providing of fresh protein. That hunting orgy almost brought the indigenous tortoise close to extinction. Over the next few decades, whale ships continued to exploit the new whaling ground and this Islands became a frequent stop for the whalers. Ecuador annexed the Galapagos Islands in 1831, and named them the Archipelago of Ecuador. A year later a group of convicts were shipped in to populate the island of Floreana; Spanish name Isla Santa Maria. Charles DarwinThe islands became famous around the world after the survey ship HMS Beagle, arrived in this Islands on September 15, 1835. On board was a young naturalist named Charles Darwin. Darwin’s subsequent studies of local wildlife noted that almost all of the animals and plants here were endemic to the islands, which of course contributed to his famous theory of natural selection, and put these special islands on the map for the rest of the world to experience. In 1920’s and 1930’s, a group of Norwegian settlers arrived in the islands. Ecuador provided them with free land, and no taxation for the first ten years. When word of this deal spread to America and Europe, additional settlers arrived.

The Galapagos Islands are a must-visit destination for anyone looking for the wildlife adventure of a lifetime as they are famous for the number of bird and animal species which are unique to the islands. Different islands are known for specific scenery, vegetation, and wildlife.

  The islands became Ecuador’s first national park in 1959, and these now aggressively-protected islands and the surrounding marine reserve were both declared World Heritage sites. Travel to these islands is strictly controlled by Ecuador, and a visit to the home of the giant tortoise, marine iguanas, and Darwin’s finches must (should) be done through a professional tour operator, of which there are many operating through Quito and Quayaquil. The footsteps of Charles Darwin as you travel to the Galapagos Islands! In this program, open to biology and non-biology majors, we will explore the ecology and evolutionary patterns of the Islands as well as mountainous Ecuador. Excursions will include snorkeling with sea turtles and tropical fish, seeing Galapagos tortoise hatchlings at the Charles Darwin Research Station, and watching sea lions and marine iguanas sun on the beach of Santa Cruz Island.   Ecuador excursions include visits to Cuicocha volcano and Mindo cloud forest, known for its great diversity of hummingbirds and butterflies.  Join us as we experience one of the most significant ecological and scientifically historical sites in the world!

The Galápagos Islands

The Galápagos Islands (official name: Archipiélago de Colón, other Spanish names: Islas Galápagos, Spanish pronunciation: [ɡaˈlapaɣos]) are an archipelago of volcanic islands distributed on either side of the Equator in the Pacific Ocean, 926 km (575 mi) west of continental Ecuador, of which they are a part. The Galápagos Islands and their surrounding waters form an Ecuadorian province, a national park, and a biological marine reserve. The principal language on the islands is Spanish. The islands have a population of slightly over 25,000.[1] The islands are famed for their vast number of endemic species and were studied by Charles Darwin during the voyage of the Beagle. His observations and collections contributed to the inception of Darwin’s theory of evolution by natural selection

เอาทั้งหมดมาสรุปให้ฟังคงไม่น่าเชื่อว่า เกาะกาลาปากอส ที่ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก แห่งนี้ จะมีเรื่องราวน่าสนใจมากมายซ่อนอยู่ มั้งเรื่องของธรรมชาติอันสวยงาม แตกต่าง ตลอดจนเอกลักษณ์ของความหลากหลายของ สิ่งมีชีวิต สัตว์บนเกาะที่มีวิวัฒนาการปรับตัวแตกต่างกันไปตามเกาะที่ตัวเองอยู่ ที่สำคัญคือเป็นจุดเริ่มต้นทฤษฎีวิวัฒนาการ ของชาร์ลส ดาร์วิน จนทำให้เกาะแห่งนี้ดึงดูด สิงห์นักเดินทางที่เดินทางไปด้วยเหตุผลหลายเหตุผล เพื่อยลโฉม galapagos ด้วยตาตนเอง กันอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับผม หมู่เกาะกาลาปากอส ที่เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นส่วนหนึ่งของประเทศเอกวาดอร์ อยู่ห่างจากชายฝั่งอันเป็นแผ่นดินของทวีปอเมริกาใต้ เก้าร้อยกว่ากิโลเมตร และตั้งอยู่ในระนาบเดียวกับเส้นศูนย์สูตร มีเกาะใหญ่ราว 6 เกาะ และถ้ารวมเกาะเล็ก ๆ โดยรอบ จะนับได้ประมาณ 40 เกาะ แล้วไง ?

เกาะนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับแรงบันดาลใจผมเลย จนกระทั่งผมได้เรียนวิชาชีววิทยา ได้รู้จักกับ ชาร์ลส ดาร์วิน ชายผู้พลิกโลกทรรศน์ของคนในอดีต จากความเชื่อสู่ความรู้ ที่เป็นความรู้จริง พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ ด้วยทฤษฎีที่ถูกต่อต้านร่วมร้อยกว่าปีจาก ศตวรรษที่ 18 สู่ศตวรรษที่ 19 และได้รับชัยชนะเป็นที่ยอมรับของโลกในที่สุด มันยากลำบากและยิ่งใหญ่มาก เพราะช่วงเวลานั้นไม่ง่ายเลยที่คนนึงจะยืนหยัดฝ่าฟันนำเสนอความคิด ท่ามกลางความเชื่อที่ขัดแย้งรอบตัว

Origin of Species title page

Origin of Species title page

ความรู้นี้เปลี่ยนโลก เปลี่ยนความคิด ความเชื่อของผู้คน และเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่เกิดจากความรู้และความช่างสังเกตของคนๆ เดียว จากการเก็บตัวอย่างนกฟินซ์ และสัตว์อีกหลากหลายชนิดที่ เกาะกาลาปากอส แห่งนี้ จากหมู่เกาะที่ไม่น่าสนใจ อยู่ไกลสุดโลก และเป็นเพียงเกาะที่เกิดจากการสะสมกันของลาวาภูเขาไฟนับล้าน ๆ ปี (ในบางเกาะก็ยังมีภูเขาไฟที่ยังคงปะทุอยู่) แต่จากการได้ศึกษาและสำรวจของชาล์ ดาร์วิน นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ ในปี 1835 และแนวคิดที่ ชายผู้นี้ได้ตีพิมพ์เสนอแนวคิดเรื่องการคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติและทฤษฎีวิวัฒนาการอันโด่งดัง และตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือที่มีชื่อว่า Origin of Species title page หรือ “กำเนิดพงศ์พันธุ์ในยุคนั้นนี้คือการเคาะสนิมของความเชื่อที่ได้รับการต่อต้านจากหลายฝ่าย อิทธิพลของหนังสือเล่มนี้ได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการวิทยาศาสตร์ชีววิทยาด้านความเป็นมาของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย รวมทั้งต้นกำเนิดของมนุษย์เราด้วย ชณะเดียวกัน หนังสือเล่มนี้ ในช่วงแรกได้รับการต่อต้านจากชาวคริสต์มากมาย เพราะขัดกับความเชื่อเดิมที่เคยมี “มนุษย์ยังคงมีกรอบโครงสร้างร่างกายที่เป็นรอยประทับอันไม่อาจลบเลือนได้ของจุดกำเนิดอันต่ำต้อยของตน” ชาลส์ ดาร์วิน หนังสือ The Origin of Species น่าจะเรียกได้ว่าเป็นหนังสือเปลี่ยนทัศนคติคนทั้งโลก จากผลงานการเก็บตัวอย่างค้นคว้าและทดลองของบุรุษแห่งศตวรรษอย่าง ชารลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin) นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ ผู้คิด และนำเสนอทฤษฎีวิวัฒนาการ จากการนำเสนอทฤษฎีวิวัฒนาการ  ในปี 1859 กระทบกระเทือนไปถึงความเชื่อทางศาสนาคริสต์ ที่เชื่อว่าพระเจ้าสร้างโลกและสิ่งมีชีวิต จนนำไปสู่การต่อต้านและเหยียดหยาม ชาลส์ ดาร์วิน ตั้งแต่นั้นมา ชาร์ลส ดาร์วิน ต้องยืนหยัดทะนงอย่างหัวใจสิงห์ ทั้งเข้มแข็ง และแบกรับความกดดันจากสังคมรายรอบตลอดช่วงชีวิต ด้วยความเชื่ออย่างแน่วแน่..ว่าความรู้นี้เป็นประโยชน์กับมนุษยชาติอย่างจริงแท้ ทฤษฎีวิวัฒนาการนั้นขัดแย้งกับหลักคริสต์ศาสนาโดยสิ้นเชิง เพราะในพระคัมภีร์ไบเบิลเขียนไว้ว่า พระเจ้าทรงสร้างโลกและสิ่งมีชีวิตทุกชนิดภายใน ๖ วัน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์น้ำ สัตว์บก สัตว์เลื้อยคลาน นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มาจนถึงมนุษย์ ล้วนถูกสร้างมาในช่วงเวลานั้น กับ แนวคิดและทฤษฎีที่ ชาร์ลส์ ดาร์วิน อธิบายในแง่มุมของการวิวัฒนาการนั้น ไม่อาจยอมรับได้อย่างยิ่ง แต่ ในที่สุดหลังจากปี ค.ศ. 1859 ที่หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ออกไป พร้อมกับทฤษฎีวิวัฒนาการ ในระยะเวลากว่าร้อยปี ที่ทฤษฎีนี้ได้ถูกทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่าจากนักวิทยาศาสตร์ท่านอื่นๆ ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน จนได้รับการยอมรับและกลายเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ด้านชีววิทยา แม้สมัยนั้นจะยังมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถอธิบายปรากฏการณ์บางอย่างในวงการชีววิทยาได้ แต่ยุคนั้นประกายความรู้ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่คนที่เห็นด้วยกับทฤษฎี จนก่อเกิดความรู้ที่ค้นคว้าเติบโตเป็นความรู้มากมายที่เป็นพื้นฐานสืบสานไปสู่ทฤษฎีใหม่ๆ ให้เราได้เรียนรู้และศึกษากันจนถึงปัจจุบัน เคยมีคำกล่าวว่า นกฟินซ์ คือ สัญลักษณ์ของ ทฤษฎีวิวัฒนาการ

Galapagos

If the giant tortoise is the symbol of the Galapagos Islands, then Darwin’s finches must be the symbol of evolution

ถ้าเต่ากาลาปากอส คือสัญลักษณ์ของเกาะ นกฟินซ์ ก็ต้องเป็นสัญลักษณ์ของทฤษฎีวิวัฒนาการของชาร์ลส ดาร์วิน ไม่ต่างกับที่แอปเปิ้ล คือสัญลักษณ์ของการค้นพบแรงโน้มถ่วงของ เซอร์ไอแซค นิวตัน เรื่องราวเหล่านี้ทำให้ เกาะกาลาปากอส กลายเป็นความฝันในการเยี่ยมเยือนสักครั้งในชีวิตของผมที่อยากเห็น อยากสัมผัสด้วยตาของตนเอง ในบ้านเราก็มีคนไทยหลายคนได้ไป ทั้งนักเขียน นักคิด นักการเมือง หนุ่มสาวนักเดินทาง คู่ฮันนีมูน และแม้แต่ดาราบ้านเราก็มีหลายคนที่ได้ไปสัมผัส มีคนบอกว่า ความงดงามอันหลากหลายของภูมิประเทศและสรรพสัตว์บนเกาะแห่งนี้ เกิดจากสภาพแวดล้อมโดยรอบของหมู่เกาะกาลาปากอส เพราะหมู่เกาะนี้ ถูกตั้งอยู่ในแนวเส้นศูนย์สูตรละติจูดที่ศูนย์องศาหรือตรงกึ่งกลางของโลกพอดี หมู่เกาะนี้ได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำถึงสามสายคือ กระแสน้ำอุ่นจากทางด้านเหนือ กระแสน้ำเย็นจากทางด้านใต้ แล้วกระแสน้ำเย็นจากที่ลึกจากทางด้านตะวันตก และยังมีภูเขาไฟที่ยังปะทุอยู่ ด้วยสภาพแวดล้อมที่แตกต่างทางธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตที่อาศัยแต่ละเกาะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง บางพื้นที่แห้งแล้ง บางพื้นที่เป็นป่าฝน บางเกาะมีลักษณะภูมิประเทศที่แปลกตา ทั้งหน้าผา ปล่องภูเขาไฟ หาดทรายดำที่เกิดจากลาวา มีภูมิประเทศที่เป็นลานลาวาขนาดใหญ่ อายุกว่า 100 ปี ความแตกต่าง ที่น่าตื่นตาตื่นใจและเป็นเอกลักษณ์เหล่านี้ ทำให้กาลาปากอสเป็นความอัศจรรย์แห่งหนึ่งของโลก ความพิเศษ ของหมู่เกาะกาลาปากอสแห่งนี้ ก็ยังเป็นแหล่งที่เกิดพืชและสัตว์ที่จะสามารถพบเห็นได้เพียงแห่งเดียวในโลก  เช่น “เต่ากาลาปากอส ” เต่าบกยักษ์ สิ่งมีชีวิตที่มีชื่อเสียงที่สุดของหมู่เกาะ และเป็นที่มาของชื่อหมู่เกาะในภาษาเสปนโบราณ

“อิกัวน่า” ซึ่งเป็นสัตว์ในตระกูลกิ้งก่าแต่หากมีการแบ่งแยกสายพันธุ์ โดยมีทั้งอิกัวน่าบก และอิกัวน่าทะเล ที่น่าอัศจรรย์คือ ที่นี่เป็นที่เดียวที่มีกิ่งก่าที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟที่ร้อนระอุ กับ กิ้งก่าทะเลหนึ่งเดียวในโลกที่สามารถว่ายน้ำและดำน้ำแหวกว่ายลงไปในมหาสมุทรแปซิกฟิก ที่สมัยเด็กที่ผมดูสารคดี ผมเคยคิดว่าบางที กอดซิลล่า ที่เคยดูและชอบมากๆนั้น อาจมีที่มาจากเกาะทางนี้ ก็ได้ เพราะหากกอดซิลล่าจะวิวัฒนาการมาจากกิ้งก่าตัวไหนที่ว่ายน้ำในมหาสมุทรได้ ก็คงจะมีแต่ที่นี่ที่เดียวเท่านั้นที่เป็นไปได้ (เรื่องนี้ถ้าเล่าน่าจะสนุกครับ ไว้จัดละเอียดกันอีกรอบ)

กาลาปากอส กาลาปากอส

Godzilla

ถ้า Godzilla วิวัฒนาการในโลกจริงน่าจะมาจากสัตว์อะไร

นอกจากนั้น ที่นี่ยังมี นกนางนวลเฉพาะถิ่น อย่างนกนางนวลลาวา และนกนางนวลหางแฉก มีนกฟินซ์หลากหลายชนิด ที่เป็นสายพันธุ์เดียวกันแต่มีลักษณะแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ที่อยู่อาศัย  มีนกเพนกวินกาลาปากอส Penguin สิงโตทะเล Sea lion แมวน้ำพันธุ์ขน นกฟลามิงโก และสัตว์บนเกาะกาลาปากอสมากมายที่เราไม่อาจเจอได้จากที่ไหน สำหรับโลกใต้ทะเล หมู่เกาะกาลาปากอสก็เป็นแหล่งดำน้ำที่น่าทึ่ง มีทั้งฝูงฉลามหัวค้อน เต่าทะเล ฝูงสิงโตทะเล และนกเพนกวิน หมู่เกาะ กาลาปากอส ปัจจุบันนี้ เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก หลังจากที่ชาร์ลส์ ดาร์วินได้เผยแพร่ทฤษฎีวิวัฒนาการ ตีพิมพ์ออกไป และคุณอาจไม่รู้ว่าเกาะแห่งนี้เป็นบ้านของสัตว์กว่า 9,000 สปีชี่ส์ ซึ่ง 75% ของสัตว์ทั้งหมดนี้สามารถพบได้ที่นี่ที่เดียวในโลก (เช่นเดียวกับกิ้งก่าว่ายน้ำได้แห่งกาลาปากอส) แต่การเดินทางไปท่องเที่ยว คุณควรทราบว่า ทุกวันนี้เกาะนี้อยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด หลังจากกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับมนุษย์ การมีบริการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งร้านอาหาร โรงแรม เรือ การสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนเกาะ มีผลต่อระบบนิเวศของหมู่เกาะกาลาปากอส ที่ถูกทำลายลงเรื่อยๆ แถมจำนวนนักท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะฉะนั้นมีกฏที่นักท่องเที่ยวควรรู้ และปฏิบัติหลายข้อ เมื่อเดินทางไปที่นี่ครับ ดังนั้นทางหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงพยายามควบคุมและกำหนดกฏสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวดหลายข้อ และล่าสุดก็ทำออกมาในชุด

Rules for Visitors of the Galapagos Protected Areas

Rules for Visitors of the Galapagos Protected Areas

Rules for Visitors of the Galapagos Protected Areas

คลิปชุดนี้ไม่ได้ใช้ดาราที่มีชื่อเสียง ข้อสังเกตอย่างนึง คือ การนำเสนอของ กาลาปากอส เอกวาดอร์ ในประเทศเขามักไม่ค่อยได้เน้นใช้ดารา ถ้าเป็นบ้านเรา คนอาจดูน้อย ต้องใช้ดาราที่เป็นแม่เหล็ก ที่มีคนรักและเป็นแฟนติดตามมากๆ เช่น ระดับ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี พี่ก้อง สหรัถ เจม จิรายุ  ชาคริต แย้มนาม มาริโอ้ เมาเร่อ ณเดชน์ คูกิมิยะ  มา หรือถ้าผู้หญิงก็ต้องอย่าง คริส หอวัง ยิปโซ  พิม พิมประภา แพททริเซีย วาววา เอสเธอร์ น้องนาว น้องเก้า สุภัสรา มิว นิษฐา เปรี้ยว ทัศนียา ฯลฯ   ถ้าผู้ชายแนวๆ เท่ๆ ก็ต้อง หมาก ปริญ เวียร์ ศุกลวัฒน์ เรย์ แมคโดนัลด์ หรือไม่ก็ เจมส์ มาร์ พอร์ช – ศรัญย์ ศริลักษณ์ ฮันย์ อิสริยะ เนม ปราการ ไรวา  Getsunova ประมาณนี้ มาช่วยเผยแพร่ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กันแบบนี้ คนถึงจะดู หรือสนใจติดตาม อันนี้สะท้อนค่านิยม และแนวความคิดที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก

กาลาปากอส

รณรงค์การเคารพกฏในการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

กาลาปากอส

การถ่ายภาพ หรือการถ่ายวีดีโอจะต้องไม่ใช้แสงไฟ หรือแฟลช

แต่ของที่นี่ เค้าแต่ใช้หุ่นชักมาเล่าเรื่อง และถ่ายทอดเป็นบทสนทนาง่ายๆ ฟังเพลินไม่ซีเรียส และให้เนื้อหาดีมากๆ ครับ คนที่ไปท่องเที่ยว  ทุกคนควรต้องมีจิตสำนึก มากๆ ในการเดินทางและท่องเที่ยว เพราะหมู่เกาะกาลาปากอสทั้งพื้นที่บนบกและใต้ทะเลนั้น เป็นแหล่งธรรมชาติที่ได้รับการยกย่องให้เป็นแหล่งมรดกโลก ที่ต้องมีจิตสำนึกในการไปเยือน เพื่อรักษาธรรมชาติอันงดงาม ความเป็น หมู่เกาะมหัศจรรย์อันไร้กาลเวลา ของ  Galapagos ไว้อีกนานเท่านาน

galapagos

รณรงค์การเคารพกฏในการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

กาลาปากอส คืออะไร หลายคนในเมืองไทยอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าใครเคยอ่าน นวนิยายกาลาปาโก้ส ของจันทรรำไพ หรือของคุณปองพล อดิเรกสาร หรือเคยติดตามทริป กาลาปากอส ใน pantip และ trekkingthai มาบ้าง น่าจะเริ่มนึกออกได้ทีละนิด เพราะที่นี่ คือหมู่เกาะกลางแปซิฟิค ของประเทศเอกวาดอร์ อเมริกาใต้ ซึ่งเป็นทริประดับ rare item ที่ทำไม่ได้บ่อยๆ ในช่วงชีวิต  ถือเป็นทริปสักครั้งในชีวิต ที่พิเศษและควรค่าต่อความทรงจำของหลายคน และเป็นสถานที่ที่เป็นแรงบันดาลใจผลักดันให้คนมากมายจากทั่วโลกฝันที่จะเดินทางไปหา ไปตามรอยทฤษฎีวิวัฒนาการ ของ ชาร์ล ดาร์วิน และไปผจญภัยเพื่อค้นพบกับสรรพสิ่งที่เป็นหนึ่งเดียวในโลกา ท่ามกลางความหลากหลายสายพันธุ์ของสัตว์ที่เป็นเอกลักษณ์ หลายชนิดเป็นสัตว์พิเศษหนึ่งเดียวที่หาเจอที่ไหนไม่ได้ นอกจากจะไปสัมผัสด้วยตัวเองที่นี่เท่านั้น การได้ไปเที่ยวกาลาปากอสที่เป็นทริปพิเศษในใจของเราแบบนี้เหมือนเป็นความฝันนะครับ ถ้าได้ไปก็จะเป็นความฝัน ที่ได้ดังฝันทั้งๆ ที่ตื่น ส่วนตัวถือเป็นทริปในฝันที่อยากไปสุดๆ ทริปนึงเลยครับ     อ่านแล้วอยากฝันไป กาลาปากอส Galapagos Islands ครับ ‼ ถ้าได้ไปเที่ยวจริงๆ จะปฏิบัติตามกฏอย่างเคร่งครัดมากๆ เลย

เครดิตข้อมูลจาก กาลาปากอส เอกวาดอร์ อเมริกาใต้
10 อันดับไม่ควรพลาด ถ้าได้ไป กาลาปากอส Galapagos
ตามรอยทฤษฎีวิวัฒนาการ ของชาร์ล ดาร์วิน ที่ กาลาปากอส galapagos
ข้อมูลเดินทางไป กาลาปากอส จาก Singha Discovery