นิทรรศการ Essential Eames: ต้นแบบงานดีไซน์แห่งศตวรรษที่ 20 โดย Eames Demetrios

ชวนไปดูนิทรรศการดีดีครับ นิทรรศการนี้ถูกนำเสนอจากข้อมูลของหนังสือ An Eames Primer ที่เขียนโดย Eames Demetrios หลานชายของ Charles และ Ray Eames คู่สามี-ภรรยาดีไซเนอร์ระดับตำนาน ซึ่งได้รับคำนิยมจากหนังสือพิมพ์ The Washington Post ว่า “..เป็นผู้ที่ทำให้วิถีการนั่งของศตวรรษที่ ๒o เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง”

eames demetrios

“บทบาทของดีไซเนอร์ เปรียบได้กับเจ้าบ้านที่รู้ใจและเข้าถึงความต้องการของแขกผู้มาเยือน” – ชาร์ลส อีมส์

ความมีชื่อเสียงของ ชาร์ล และ เรย์ อีมม์ ที่หลายคนรู้จักทั่วโลกส่วนมากมาจากงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ แต่ผลงาน และความคิดของ Charles และ Ray Eames ที่ทำให้เขาทั้งคู่ เป็นนักออกแบบคนสำคัญในประวัติศาสตร์งานออกแบบของอเมริกา คือ อะไร ใน นิทรรศการนี้เจาะลึกไปจนถึงชีวิตส่วนตัว ความรัก ความโรแมนติก ความคิด การออกแบบสถาปัตยกรรม การถ่ายภาพ ภาพยนตร์ งานออกแบบนิทรรศการ และของเล่น

นิทรรศการ Essential Eames

จากการบรรยายของ Eames Demetrios สิ่งที่เราจะได้เห็นมากกว่า คือรายละเอียดความคิดที่ซ่อนอยู่ ความคิดคำนึง ความใส่ใจ การเก็บรายละเอียด ที่มีความรู้ความเข้าใจในการออกแบบ คำนึงถึงผู้ใช้ และอัดแน่นด้วยแรงบันดาลใจ จริงจังและปรานีต ละเอียดอ่อน และไม่หยุดยั้ง ท่ามกลางชิ้นงาน เราเห็นพัฒนาการในแต่ละรอยต่อของยุคสมัย และพัฒนาการของการใช้วัสดุ ที่ตอบสนองทั้งการใช้งานที่จริงจังในหน้าที่ และดีไซน์ที่ละเมียดละไมจนผู้ที่เห็น และได้ใช้สัมผัสได้ด้วยตัวเอง

Eames Demetrios

Eames Demetriosให้เกียรต์บรรยายด้วยตัวเอง

ความละเอียดอ่อนที่คุณจะเห็นได้ ยกตัวอย่างเช่น เฝือกไม้ที่ Charles และ Ray Eames ออกแบบในช่วงสงครามโลก วัตถุประสงค์หลักคือการช่วยเหลือทหารที่มีปัญหาเรื่องเฝือก แต่ถ้าได้เห็นชิ้นงานแต่ละชิ้นของเฝือกไม้ คุณจะรู้สึกได้ถึงความลงตัวของการออกแบบที่ปรานีตมากกว่าการเป็นแค่เฝือกไม้ มันอัดแน่นไปด้วยความรู้สึก ศิลปะกับวิทยาศาสตร์อยู่ด้วยกันและผสมผสานอย่างลงตัว ที่สำคัญสิ่งที่จะสัมผัสได้คือการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้ไปจนถึงเรื่องของจิตใจ

Herman Miller

นิทรรศการ Essential Eames

นิทรรศการ Essential Eames

ยิ่งโดยเฉพาะงานสถาปัตยกรรม แบบบ้าน การคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้อย่างลึกซึ้ง อย่างเช่น บ้าน เคส สตัดดี้ เฮ้าส์ #8 ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นแบบบ้านที่สำคัญแบบหนึ่งในโลกยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่ง ณ ตรงนั้น คุณจะสัมผัสได้ด้วยตัวเองว่าการออกแบบของ Charles และ Ray Eames อัดแน่นไปด้วยความสนใจอย่างลึกซึ้งที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ผู้อยู่อย่างจริงจัง และใช้งานได้จริง เป็นทั้งงานศิลปะที่เราใช้ชีวิตอยู่ด้วยในเนื้อเวลา เป็นชีวิตชีวาที่จับต้องได้ สมัผัสและใช้ชีวิตได้อย่างละเมียดละไม ซึ่งอาจจะเป็นเป็นสิ่งนี้ที่ทำให้ทุกคนที่ได้สัมผัสงานของ Charles และ Ray Eames แล้ว จะหลงใหลในเสน่ห์งานออกแบบของ Charles และ Ray Eames อย่างถอนตัวไม่ขึ้น

ที่สำคัญอย่างยิ่งที่ไม่ควรพลาดคือ Time Line ที่จะทำให้คุณลำดับเรียงร้อยเรื่องราวต่างๆ เข้าด้วยกัน และเห็นถึงภาพรวม ของช่วงชีวิตในการออกแบบของ Charles และ Ray Eames อย่างชัดเจน

Essential Eames

งานนิทรรศการนี้ จัดแสดงระหว่างวันที่ ๒o มีนาคม – ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ ห้องนิทรรศการ ๒ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ นะครับ มีเวลาว่างไปดูกัน

Eames Demetrios

Essential Eames

ลองไปสัมผัสเรื่องที่ผมเล่าด้วยตัวเอง เพราะมันมากกว่าที่จะบรรยายได้ งานของศิลปินระดับโลกเป็นเช่นนี้เอง นอกจากนั้นงานนี้ Eames Demetrios ยังให้เกียรติมาบรรยายด้วยตัวเองด้วยในช่วงวันที่ 19-20 มีนาคม แต่ถึงจะเลย 2 วันนี้ไปแล้ว ก็ยังสามารถซึมซับทั้งหมดได้ด้วยตัวเอง จนถึงสิ้นเดือน พฤษภาคม อยู่ดีครับ ส่วนตัวก็พาครอบครัว พาเด็กๆ ไปซึมซับงานนี้ด้วย งานดีดีควรค่ากับการให้เวลาสัมผัสครับ โลกทรรศน์บางด้านเรามีโอกาสได้สัมผัสในเวลาที่จำกัด มีโอกาสก็ไปเดินเล่นกันครับ