เกมกลยุทธ
ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา อาจยังไม่ค่อยมีใครสังเกตว่าทางช่อง 9 อสมท.มีการแถลงข่าวเปิดตัวเรียลลิตี้ตัวใหม่ ชื่อเกมกลยุทธ์ ครับ

วันนี้ก็เลยเอารายละเอียดมาเล่าให้ฟังครับ เพราะประเมิน เกมกลยุทธ แล้วน่าสนใจสำหรับคอเรียลลิตี้อย่างเราๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบพินิจวิเคราะห์ ผมว่า เกมนี้น่าสนใจ เนื่องจากเกมนี้ประยุกต์มาจาก Game Theory ซึ่งเป็นการมองมิติในการแข่งขันคล้าย โกะ คือ มีรุก รับ ยืดหยุ่น รักษาฐาน ป้องกันตนเองให้แข็งแรง ฯลฯ ที่หยิบจับมาเป็น case study ได้ และเป็นประโยชน์มากสำหรับคนดู นอกเหนือจากความบันเทิง

เกมกลยุทธ์นี้จะเริ่มออกอากาศทุกวันพุธ เวลา 20.30 -21.30 น. โดยเริ่มออกอากาศวันพุธที่ 2 เมษายน 2551 ต่อเนื่องกัน 13 สัปดาห์ จนได้สุดยอดนักการตลาด เป็นรายการ Edutainment แห่งปี ทั้งสร้างทรัพยากรบุคคล และสร้างความบันเทิงในการติดตาม เนื้อหารายการจะเป็นการค้นหาสุดยอดนักการตลาดเพียงหนึ่งเดียวจากผู้เข้าแข่งขันทั่วประเทศ

ผู้ชนะจะได้รับรางวัลคอนโดหรู, รถยนต์ 1 คัน, และโอกาสก้าวหน้าในตำแหน่งงานกับบริษัทที่มั่นคง(ทำกับโอสถสภานั่นแหละครับ เขาอุตส่าหืปั้นมาขนาดนี้แล้ว)
ส่วนผู้ชมจะได้ติดตามผู้เข้าแข่งขันแต่ละท่านแก้โจทย์ทางธุรกิจที่ไ ด้รับมอบหมาย เป็นภารกิจที่จะเกิดขึ้นจริงในงานการตลาด สถานการณ์จริง และงบประมาณจริง
และทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี กับโอสถสภา เป็นเรื่องของการคืนกำไรให้แก่สังคม (Social Distribution)

ดูแล้วก็เป็นรายการเรียลลิตี้โชว์ที่ไม่เพียงแต่จะมีเนื้อหาสาระ ความรู้เกี่ยวกับทางด้านการตลาด แต่ยังแฝงไปด้วยความตื่นเต้น สนุกสนาน ชวนติดตาม ผู้ชมจะได้รับความรู้และประสบการณ์เชิงการตลาดที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตการทำงานจริง

ข้อดีของเกมนี้คือการสอนให้เราคิดครับ
เราจำเป็นต้องรู้ผู้เล่นในเกมของเรา และเราจำเป็นต้องรู้ตัวเองด้วยว่าเรามีทิศทาง และจุดมุ่งหมายอย่างไร
นอกจากนั้น เราจำเป็นต้องรู้ทางเลือกของผู้เล่นรายอื่นๆ ด้วย ซึ่งเหมือนอย่างผู้นำองค์กร และผู้วางแผนกลยุทธ์องค์กร ที่จะต้องรู้รอบด้าน รู้ลึก และรู้จริง

แต่เขาจะไม่คิดเพียงคนเดียว เพราะการคิดคนเดียว ไม่เพียงจะทำให้มองไม่รอบด้าน หากบางทียังประเมินคู่แข่งผิดอีกด้วย เพราะขาดมุมมองหลายๆด้านช่วยกันว่าเขาจะดำเนินเกมธุรกิจอย่างไร
ก็เหมือนกับ Top Management ที่จะต้องเข้าใจในเกม และจะต้องเป็นผู้กำหนดเกมในการเล่น อีกทั้งยังจะต้องมองความแตกต่างของเกมธุรกิจที่จะลงไปเล่นด้วย

ที่สำคัญ ผู้บริหารองค์กร และผู้วางแผนองค์กร จะต้องประเมินความสำเร็จของเกมธุรกิจให้ได้ด้วยว่า เราควรลงไปเล่น หรือไม่ควรลงเล่น
ลงเล่นแล้วจะชนะหรือไม่ ? เกมนี้เป็นของเราหรือของเขา

ใน “Game Theory” มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด 4 C ครับ คือ

C – Common อันหมายความถึง การรู้จักประเมินจากเรื่องทั่วๆ ไป

C – Complicated อันหมายความถึง การรู้จักประเมินและอ่านทางให้ออกจากเรื่องที่มีความสลับซับซ้อน เข้าใจยาก

C – Complex อันหมายความถึง การรู้จักแยกแยะกลั่นกรองในเรื่องที่มีความซับซ้อน และคลุมเครือ รวมถึงมุมกลับด้วย

C – Chaotic อันหมายความถึง การรู้จักใช้สถานการณ์ ในความสับสนอลหม่าน ให้เป็นประโยชน์

ใช้เป็นไม่เพียงชนะอย่างเดียว
หากชนะแบบคุมเกมทั้งกระดานอยู่หมัดทีเดียว
………………………………………………………………………………………….
เสียดายนิดนึงว่าผมอายุเกิน 35 ปี แล้วไม่งั้นจะไปสมัครกับเขาด้วยครับ

ใครสนใจสมัครจดรายละเอียดตรงนี้ไปเลยนะครับ เอาใจช่วย

คุณสมบัติผู้สมัคร : ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป อายุตั้งแต่ 22 ถึง 35 ปี
สถานที่รับสมัคร : บางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 4 ห้องรีเจนซี่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว
วันรับสมัคร : วันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 10.00 – 18.00 น.

อย่างที่บอกครับ รายละเอียดแบบนี้ต้องไวต่อข่าวสาร เพราะนี่ก็เป็นเบื้องต้นของเกมกลยุทธเช่นเดียวกัน ไปเตรียมตัวให้พร้อม และขอให้โชคดีครับ

เกมกลยุทธ