น้ำดื่ม และน้ำประปาญี่ปุ่นดื่มได้  Japan Drinking water in Singha Bottle

ไปเที่ยวญี่ปุ่นรอบนี้ บอกที่บ้านว่าไปที่ญี่ปุ่นน้ำประปาเค้าดื่มได้ เป็น น้ำดื่ม ที่สะอาด น้ำดื่มปลอดภัย ไม่จำเป็นต้องซื้อ เนื่องจากพาครอบครัวไปด้วยครั้งแรก เลยต้องสอนให้พกขวดน้ำดื่มเปล่าไว้ด้วย เพราะว่าเด็กๆเค้าก็เลยเตรียมขวดน้ำดื่มเปล่าที่บ้านไป เป็นขวด น้ำดื่มสิงห์ รุ่นใหม่ แบบใหม่ ขวดกลม ที่ขนาดเล็กลง กระทัดรัดพกพาสะดวกขึ้น ที่จริงๆ ก็เป็นขวดสิงห์อันที่เพิ่งซื้อมามาหยกๆ นั่นแหละ เลย ซื้อแล้วเด็กๆ ก็เลยคว้าติดกระเป๋าไปด้วย

น้ำดื่ม

น้ำดื่ม

น้ำดื่ม

น้ำดื่ม

น้ำดื่มตราสิงห์ ดีไซน์ใหม่ เพิ่งซื้อมาตอนวันไปว่ายย้ำกับเด็กๆ ก่อนไปญี่ปุ่น

สิ่งที่แตกต่างมาก สำหรับ น้ำดื่ม ในบ้านเราก็คือ ในบ้านเรา ก็บอกว่าน้ำประปาดื่มได้ เป็น น้ำดื่มสะอาด น้ำดื่มปลอดภัย ที่ แต่เราไม่ค่อยมีใครกล้าดื่มกันจริงๆ จังๆ จะดื่มก็แบบในขวด คือต้องซื้อน้ำดื่มทาน ที่บ้านก็ดื่ม น้ำดื่มสิงห์ บ้านเราเป็นแบบนี้ถึงเห็นน้ำดื่มบรรจุขวดออกมาขายมากมายหลายยี่ห้อ จนเลือกซื้อกันไม่หวาดไม่ไหว ที่จริงอาจเป็นเพราะบ้านเราขาดความเชื่อมั่นในน้ำประปาของเรามายาวนานจนแก้ไม่หาย และที่จริงความเชื่อมั่นในน้ำขวดบ้านเรากลายเป็นพฤติกรรมความคิดนึง ที่ส่งผลต่อการตลาดน้ำดื่ม และการแข่งขันของน้ำดื่มบรรจุขวดหลากหลายยี่ห้อมากๆ

น้ำดื่ม

น้ำดื่มสิงห์

น้ำดื่ม

น้ำดื่ม หาได้ทั่วไปในที่สาธารณะ เอามากรอกเติมไว้ดื่มระหว่างทาง

น้ำดื่ม

น้ำดื่ม ในญี่ปุ่น สะอาด ดื่มได้สบายใจ

น้ำดื่มสิงห์

น้ำดื่ม เย็น สดชื่น สะอาด

น้ำดื่ม

น้ำดื่ม น้ำดื่มสะอาด

Singha drinking water

แต่ในญี่ปุ่น คำว่า น้ำประปาดื่มได้ เป็นเรื่องที่คนญี่ปุ่นเชื่อใจและนำมาดื่มทานเป็นปกติแล้วก็ยังมีรสชาติอร่อย นำมาปรุงอาหารได้ดี อาหารทุกร้านในญี่ปุ่นที่ต้องใช้น้ำก็ใช้น้ำประปา ไม่ว่าจะซุปข้าวแกงกระหรี่ อุด้ง ไปจนถึงร้านภัตตาคารใหญ่ๆ ชั้นดีเขาก็ใช้น้ำประปาของเขา เป็นน้ำคุณภาพดี น้ำดื่มสะอาด น้ำดื่มปลอดภัย ที่ทุกคนในประเทศวางใจและเชื่อมั่นได้จริงๆ จนส่งผลมาถึงนักท่องเที่ยวอย่างเราก็กล้าดื่มตามไปด้วย

ที่มากกว่านั้นก็คือ ในที่สาธารณะ ในสวนสาธารณะ ก็จะมักมีที่ดื่มน้ำ ให้สำหรับคนที่ผ่านทางและหิวกระหายน้ำมาดื่ม เป็นมุมดีดี ที่สวย และชื่นฉ่ำ เย็น สดชื่น และเป็นความรู้สึกดีดี ในสภาพแวดล้อมที่ยากจะเจอในบ้านเรา ตลอดทางถ้าเราเจอเราก็จะแวะกรอกน้ำไว้ดื่มกันตลอดทาง อารมณ์ความสุขในการดื่มน้ำสาธารณธแบบนี้หาดูยากมากๆ ก็เลยถ่ายเก็บไว้ดู

น้ำดื่มสิงห์

น้ำประปาญี่ปุ่นดื่มได้

อีกเรื่องของที่บ้าน คือ เรื่องของความเคยชินในการใช้น้ำ ถ้าเป็นเมืองไทยแฟนเค้าก็จะมี น้ำดื่มสิงห์ ติดกระเป๋าไว้ขวดนึงเสมอ เพราะเวลาชงนมให้ลูก หรือสำหรับใส่ขวดน้ำให้ลูกชายคนเล็กดื่ม เราจะค่อนข้างระวังมากๆ เวลาที่ออกไปนอกบ้านไกลๆ แฟนเค้าจะต้องพก น้ำดื่มแบบขวดใส่สำรองไว้ด้วยเสมอ เผื่อหาน้ำไม่ได้ เพราะเด็กเวลาหิวน้ำอดทนไม่ได้เหมือนผู้ใหญ่ เป็นอารมณ์คุณแม่ที่พิถีพิถันและใส่ใจน้ำที่ลูกดื่มมากๆ

น้ำดื่ม

น้ำดื่มในที่สาธารณะ

พอเป็นการเดินทางในญี่ปุ่น เราไม่ได้ซื้อน้ำ แต่การกรอกน้ำใส่ขวดติดกระเป๋าก็ยังอารมณ์คล้ายๆกัน เพราะลูกชายเตรียมขวดเปล่าที่บ้านมาไว้ใส่น้ำดื่มระหว่างทางตามที่สอนพอดี ถ่ายรูปออกมาก็เหมือนอารมณ์พกพาน้ำสิงห์ไปด้วยทุกที่ ที่จริงขวดใหม่ของสิงห์เค้าออกแบบสวยดี Japan Drinking water in Singha Drinking water Bottle เป็นการออกแบบที่คำนึงถึงการลดปริมาณพลาสติกต่อขวดลง ยิ่งลดการใช้มาก ก็ลดมลภาวะมากขึ้น เป็นแนวคิดที่ดี ที่ไม่ยึดติดในรูปลักษณ์ และการคงดีไซน์แบบเดิมๆ แต่คำนึงถึงความพร้อมในการคิดถึงส่วนรวมมากขึ้น เล่าเสียยาวเลย แต่ก็เพราะประทับใจวิธีคิด เพราะทำแล้วก็ไม่เห็นว่าสิงห์เขาจะโปรโมทเอาดีเข้าตัว ก็ทำเงียบๆแบบที่รู้ว่าฉันทำอะไรเพื่ออะไร เพื่อสังคมยังไง มีหลายโครงการที่เขาทำแบบนี้ ซึ่งถ้าทำดีต่อสังคม ก็ควรที่เราจะชื่นชม

Singha Drinking water

Singha Drinking water

ย้อนกลับมาเรื่องญี่ปุ่น บ้านเขาทำอย่างไร มีมาตรฐานคุณภาพ และใส่ใจการผลิตอย่างไร ความจริงจังในคุณภาพจนรู้สึกได้ และพิสูจน์ได้ ส่งผลให้คนทั้งชาติเค้าเชื่อมั่น กล้าทานกล้าดื่มน้ำประปา บ้านเรา หน่วยงานรัฐ วิสาหกิจทำอย่างไร  ทำไม การประปาลงงบโฆษณาแล้วลงงบประชาสัมพันธ์อีก คนในชาติเราก็ยังขาดความเชื่อมั่นที่จะดื่ม ทำไมมันต่างกัน สิ่งเหล่านี้ ถ้าคนในบ้านเราที่มีความรับผิดชอบ ตีโจทย์ไม่แตก คงจะไม่สามารถสร้างได้ทำได้ ทั้งๆ ที่ควรจะถึงเวลาที่คนในชาติของเราทุกคน ควรจะเริ่มต้น คุณภาพชีวิตดีดีให้กับบ้านเราสักทีครับ ไปเที่ยวมากเห็นมาก เปรียบเทียบมาก ก็ทำให้มีความคิดสารพัดขึ้นมาจริงๆ

น้ำดื่มสิงห์

น้ำดื่มสะอาด น้ำดื่มสิงห์

อยู่ญี่ปุ่น ไม่ต้องซื้อน้ำ ดื่มน้ำประปาที่ไหนก็ได้ พกขวดน้ำเปล่า ติดไว้กรอกให้เต็ม พกพาไปไหนๆ ก็ดื่มได้ อยู่บ้านเรา ไม่กล้าดื่มน้ำประปา พก น้ำดื่มสิงห์ Singha drinking water ไว้ดื่มตลอด ช่างแตกต่างกันจริงหนอชีวิต

 

น้ำดื่มสิงห์

น้ำดื่มสิงห์ น้ำดื่มสะอาด น้ำดื่มปลอดภัย