บัวขาว Buakaw ตำนาน K 1 มวยไทย หัวใจแกร่ง

บัวขาว Buakaw เป็นหนึ่งในนักมวยไทยที่กำลังกลายเป็นตำนานอันยิ่งยง ด้วยประวัติการชกอันโชกโช 10กว่าปี จากการเริ่มต้นเดินทางไปแสวงโชค ใน K-1 ประเทศญี่ปุ่น ใน สมัยปี 2004 เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว    วันนี้เขาเป็นหนึ่งในสุดยอดนักมวยที่เรารู้ดว่าเขานำชื่อเสียงมาให้ประเทศไทย คนไทย และมวยไทย อย่าง


บัวขาว
โชคดีเจอกันกับ บัวขาว ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

คลิปที่ผมจำได้แม่น คือคลิปที่ เขา แทงเข่าทีเดียวน็อค! – Buakaw vs Katsumori Maita K-1 2004 ครับ แต่ก่อนหน้านั้น หลายคนอาจคงไม่เคยรู้ว่า ที่จริง บัวขาวเคยได้แชมป์เวทีมวยสยามอ้อมน้อย รุ่นเฟเธอร์เวท แชมป์ประเทศไทยรุ่นเฟเธอร์เวท และได้แชมป์ที่เวทีมวยสยามอ้อมน้อยอีกครั้ง ในรุ่นไลท์เวท ในปี พ.ศ. 2545 หลังจากนั้น เขาชนะเลิศมวยไทยมาราธอนโตโยต้าก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ ムエタイ รายการ เค-วัน เวิลด์แมกซ์ K-1 และคว้าชัย ได้รางวัลชนะเลิศ เป็นแชมป์ K1 ในปี 2004 และ 2006 มาครอง ก่อนที่หลายคนจะมารู้จัก  เขาแบบที่เห็นในปัจจุบัน 2014 บัวขาว บัญชาเมฆ ตำนานมีชีวิตคนนึงในวงการมวยไทย

แต่ชีวิตของเขาไม่ง่ายเลย ในปี 2005 บัวขาว ก้าวไปสู่รอบชิงได้อีกครั้ง แต่คราวนี้กลับแพ้คะแนน แอนดี้ ซอเยอร์ ในนัดชิงชนะเลิศอย่างน่ากังขาในสายตาแฟนๆ หลายๆคน แต่ในอีก 2 ปีต่อมา ในปี 2007 เขากลับมาคว้าแชมป์ เควัน ได้สำเร็จอีกครั้ง ก่อนที่จะไปเจอแมทช์สุดช๊อก กับ โยชิฮิโร่ ซาโตะ ที่นอค บัวขาว ได้ท่ามกลางความกังขาของแฟนๆ หลายคน แต่ว่าก็ไม่เคยสั่นคลอนความรักและแรงเชียร์จากแฟนๆได้ เพราะผลงานที่ผ่านมาของเขามีมากพอที่จะทำให้คนไทยแทบทุกคนที่เห็นเขาต่อย ส่งใจไปเชียร์ด้วยใจสุดๆ แพ้ชนะยอมรับกันได้ ด้วยน้ำใจนักกีฬา ไว้ว่ากันต่อไป

หลังจากนั้นคนไทยหลายคนเริ่มรู้จักและหันมาติดตามผลงานของเขา และจัดได้ว่าเขาไม่เคยทำให้แฟนๆ ผิดหวัง สมัยนั้นเขายังใช้ชื่อ บัวขาว ป.ประมุข ลีลาต่อยเตะสะใจ แต่ว่าในปี 2555 การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นอีกครั้ง ในช่วง มีค.-เมษายน 2555 อย่างที่หลายคนพอทราบกัน และทำให้ใครหลายคนลุ้นศึกในตำนาน ในรายการไทยไฟท์ ที่แหลมบาลีฮาย พัทยา ที่คนไทยแทบทุกคนที่รู้จักเขาเอาใจช่วยทั้งบนสนาม และในชีวิตจริง ในที่สุดเขาเอาชนะน็อก รัสเต็ม ซารีปอฟ นักมวยชาวรัสเซียไปได้ในยกที่ 2 ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บัวขาว บัญชาเมฆ และในที่สุดก็เคลียร์กับค่ายเดิมได้ลงตัว และกลับมาเซ็นสัญญาร่วมกับค่ายมวย ป.ประมุขอีกครั้งเป็นระยะเวลา 5 ปี

ในปี 2556 บัวขาว ได้เริ่มการเป็นโปรโมเตอร์จัดการแข่งขันชกมวยเอง ในรายการ แม็กซ์เวิลด์แชมเปี้ยน 2013 ที่สนามสุรินทร์ภักดี จังหวัดสุรินทร์ เป็นรายการการแข่งขันมวยไทยในระดับนานาชาติ ในแบบทัวร์นาเมนต์

ปัจจุบัน เขา กลับมาใช้ บัวขาว บัญชาเมฆ อันมาจากชื่อ สกุลเดิมของเขาเอง คือ สมบัติ บัญชาเมฆ ในปี 2556 และรับเป็นพรีเซนเตอร์ให้ เครื่องดื่มเกลือแร่ ซันโว SANVO ของทางสิงห์ ในปี 2556
บัวขาว
ในช่วง 1 ปีนี้ น่าจะเป็นครั้งแรก ที่เห็นเขาโพสต์ปล่อยภาพเขา กับ ซันโว ลงอินสตาแกรมหลายภาพ ทั้งนี้แอคเคานท์ของเขาเอง และของเทรนเนอร์ ซึ่งหายากมาก และมีไม่กี่ภาพ และนานๆ ทีจะเห็นว่ามีภาพแบบนี้ปล่อยออกมา ชวนให้รู้สึกว่าบัวขาวคงผูกพันกับ สิงห์ ค่อนข้างมาก เพราะในมุมส่วนตัวไม่น่าใช่สิ่งที่ทางสปอนเซอร์ร้องขอ แต่เป็นการเลือกทำให้ด้วยตัวเอง

ผมถือโอกาสเก็บ collection บัวขาว Buakaw เอามาไว้ดูด้วย เพราะในอินสตาแกรมพอเวลาผ่านไปค้นดูยากพอควร เวลาพูดถึงแล้วไม่มีภาพประกอบก็ลำบากอยู่ ยังไงก็ขอลงเครดิตเจ้าของนะครับ แจ้งว่าเอามาจาก อินสตาแกรม ของเจ้าตัวเค้าไว้ชัดๆ ตรงนี้ ใครที่สนใจก็ไปตามอินสตาแกรมเค้าได้

บัวขาว

ในปี 2556 บัวขาว ได้คิวชกล้างตาสมใจ ในการเจอกับ โยชิฮิโร่ ซาโตะ ที่เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2556 ในศึกแม็กซ์ เวิลด์ แชมเปี้ยน โดยที่ผ่านมาคู่นี้เคยพบกันมาทั้งหมด 3 ครั้ง บัวขาวชนะ 2 ครั้งแรก ส่วนครั้งที่ 3 บัวขาวโดน ซาโตะน็อกยก 3 แบบสุดช็อกแฟนชาวไทย สรุปว่าบัวขาวเอาชนะ  โยชิฮิโร่ ซาโตะ  ไปได้เก็บสถิติ ชนะ 3 แพ้ 1 มาให้หายคาใจ

บัวขาว บัญชาเมฆ

บัวขาว บัญชาเมฆ

บัวขาว

บัวขาว

บัวขาว

บัวขาว

บัวขาว

บัวขาว

บัวขาว

บัวขาว

 

บัวขาว บัญชาเมฆ

In July 2004 Buakaw became the K-1 MAX World champion beating John Wayne Parr, Takayuki Kohiruimaki and previous champion Masato in the finals. In 2005 he nearly repeated his run for tournament champion, but lost the extra round decision to Dutch shoot-boxer, Andy Souwer in the finals. In the 2006 K-1 MAX World Grand Prix, Buakaw again faced Andy Souwer in the finals, but this time defeated Souwer by TKO with a flurry of punches, thereby winning his second K-1 World MAX title and becoming the first man to win that title twice. Baukaw lost to Masato by unanimous decision at the K-1 World MAX 2007 quarterfinals. Despite Buakaw being able to land vicious leg kicks throughout the match, Masato scored a knockdown in the first round and continued to land numerous punch combinations throughout the fight which earned Masato a unanimous decision victory. In 2010, Buakaw co-starred in the martial arts movie Yamada: The Samurai of Ayothaya based on the life of Yamada Nagamasa, a Japanese adventurer who gained considerable influence in Thailand at the beginning of the 17th century and became the governor of the Nakhon Si Thammarat province in southern Thailand. Even though being the semi finalist of the K-1 World MAX 2009 Final Buakaw did not compete in the K-1 World MAX 2010 in Seoul World Championship Tournament Final 16. Instead he entered the Shoot Boxing World Tournament 2010 along with the former three time tournament champion Andy Souwer. However Toby Imada defeated Souwer in the semi finals to face Baukaw in the final. Buakaw defeated Imada via TKO in the second round to become the new 2010 Shoot Boxing S-Cup World champion.

ล่าสุด 2014 ปีนี้ เขาปะทะกับ อี-ซอง-ฮยอน นักสู้ชาวเกาหลี พูดถึงบัวขาวก่อนพบกันว่า “บัวขาวเป็นนักสู้ที่มีทางมวยที่ธรรมดา อาวุธของเขาอาจจะรุนแรงแต่หมัดชุดของเขาเดาทางง่ายมาก ผมคิดว่าบัวขาวก็คงจะมีดีแค่ “ชื่อ เท่านั้น”

อี-ซอง-ฮยอน นักสู้ชาวเกาหลี พูดถึงบัวขาว ก่อนพบกัน

และบัวขาวตอบคำถาม อี ด้วย

เข่า แอ๊ส แอ๊ส แอ๊ส แอ๊ส

เตะ แอ๊ส แอ๊ส แอ๊ส แอ๊ส

ในปี 2557 เรายังติดตามเขาอยู่เช่นเคย และแมทซ์สะใจในฝันผม ที่ชอบเสมอก็คือ คลิปที่ บัวขาว Buakaw  vs นักสู้ MMA เนื่องจากเป็นกีฬาประเภทจับกดลอค ที่แก้ทางค่อนข้างยาก แต่ว่าพอชกจริงกลับแก้ทางได้ดี เตะขาซะร่วงในยก 2 โดยที่อีกฝ่ายแทบทำอะไรไม่ได้เลย คลิปนี้ครับ

ปิดท้ายด้วยคลิปนี้ครับ

สำหรับคุณมีคลิปไหน ของ บัวขาว ที่ประทับใจมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ยุคนี้ Buakaw เขากลายเป็นตำนานมีชีวิตของมวยไทยคนนึง ที่สร้างช่วยสร้างชื่อให้ทั่วโลกรู้จักเมืองไทยอย่างเต็มภาคภูมิจริงๆ อยากบอกคำเดียวว่าสุดยอด ‼