ฝึกนิสัยการเงินให้ลูก ฝากธนาคารดอกเบี้ยสูง ฝากเงินธนาคารไหนดี

ฝากเงินธนาคารไหนดี คำถามแรกก่อนเลยสำหรับพาลูกไปเปิดบัญชีในปัจจุบัน เพราะเดี๋ยวนี้ทางเลือกไม่ได้มีที่เดียว คือ ธนาคารออมสิน เหมือนสมัยเราเด็กๆ อีกต่อไป รวมทั้งเพราะ การเปิดบัญชี ฝากเงินธนาคาร การฝึกนิสัยการออมเงินที่ดี การเติมเต็มความประทับใจเกี่ยวกับการเก็บออมเงิน ฝึกนิสัยให้เด็กๆ มีนิสัยที่ดีเกี่ยวกับการเงิน เป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับเด็กๆ มากๆ ถ้าเลือกได้ก็อยากเปิดบัญชีเงินฝากที่ได้ดอกเบี้ยสูงนะครับ หลังตรุษจีนปีนี้ก็ได้ทำตามที่ตั้งใจเสียที หลังจากมองๆ มานานว่าจะให้ลูกเอาเงินเก็บที่เค้าสะสมมไป ฝากเงินธนาคารไหนดี สุดท้ายก็เลือกที่ CIMB ด้วยเหตุผลง่ายๆ โดนใจหลายข้ออย่างที่เคยเล่าให้ฟังในบลอกคราวก่อน อารมณ์ ASEAN BANK ด้วยละครับ อารมณ์มันเหมือนจุดเริ่มต้นของเด็กๆ ที่เค้ากำลังจะเติบโตขึ้นมาในยุค AEC ที่ต่อไป ระบบการเงิน การธนาคาร มันเชื่อมแถบอาเซียนไว้ทั้งหมด รู้สึกว่ามันน่าจะยิ่งใหญ่และมีผลต่อความประทับใจ และความทรงจำของเด็กๆ ในประสบการณ์การฝากเงินธนาคาร การเปิดบัญชีครั้งแรกมากๆ ด้วย

ฝากเงินธนาคารไหนดี

ลูกชายยิ้มแฉ่ง รับ สมุดบัญชีฝากเงิน CIMB อันแรก

ฝากเงินธนาคารไหนดี

เงินที่เอาไปฝากนี้เป็นบันไดขั้นที่สองนะครับ เป็นเงินเก็บของลูกชายเอง ที่เก็บมาตั้งแต่รู้เรื่องรู้ความ ค่อยๆ ฝึกฝนความสนุกในการเก็บเงิน ในการที่ได้เห็นเงินค่อยๆ เพิ่มในกระปุกออมสิน มากขึ้นและมากขึ้นเรื่อยๆ จนเค้าติดนิสัยออมเงิน คือถ้าได้ค่าขนมก็จะไม่ซื้อหมด เอาส่วนหนึ่งเก็บกลับบ้านมาใส่กระปุกออมสินทุกวัน ที่ฮา ก็คือ ตอนแรกเก็บเศษไม่กี่บาท แต่พอเห็นเงินเพิ่มๆ ขึ้นก็อยากเก็บเงินเยอะๆ เริ่มใช้เงินไปโรงเรียนประหยัดขึ้น เก็บเงินต่อวันอย่างน้อย 5 ถึง 10 บาท รวมถึงสนใจที่จะได้ค่าแรง อยากทำนั่นทำนี่ที่ได้ค่าขนมแล้วก็เอามาเก็บไว้ มีความสุขกับการนับเงินกันทั้งพี่ทั้งน้อง (คนน้องเก็บได้น้อยกว่าเพราะเพิ่งเริ่มสนใจเก็บเงิน) ก็ตั้งใจไว้ว่าจะให้เค้าฝากเงินธนาคารครั้งแรก ตอนสักอายุ 10 ขวบ เริ่มรู้ความขึ้นมาอีกระดับนึงแล้ว เห็นคุณค่าของการเก็บเงิน ก็ถึงเวลาที่จะสร้างความประทับใจทางการเงิน และนิสัยออมเงินระดับที่สอง คือการฝากเงินสะสมในธนาคาร  ส่วนการคิดว่าจะฝากเงินธนาคารไหนดี ก็แล้วแต่ผู้ปกครองจะเลือก

ส่วนตัวผม มอง CIMB เป็น AEC Banking for AEC Generation ครับ 
สร้างประเด็น คนรุ่นใหม่ เป็น AEC Generation เป็นเด็กที่จะโตมาพร้อมกับระบบเอเชีย และควรจะโตไปกับพื้นฐานทางการเงินกับ Asean Bank ระบบธนาคารพาณิชย์ใหม่ๆที่รองรับ AEC ครับ เลยเลือกเปิดที่นี่ พูดง่ายๆว่าบิวท์ลูกสุดฤทธิ์

ที่จริงสมัยก่อน ธนาคารแรกที่นึกถึงก็คือ ธนาคารออมสินครับ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ละ เราจะเลือกฝากเงินธนาคารไหนดี ก็ดูที่เงื่อนไขที่เราได้ เราจะฝากธนาคารที่ไหนก็ได้ ตั้งแต่ ธนาคารกสิกร ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารทหารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารไหนดอกเบี้ยสูง เงื่อนไขดี เราก็จัดไป เพราะถ้าไม่ใช่เรื่องดอกเบี้ยก็ต้องมีเงื่อนไขที่น่าสนใจ เราถึงจะเลือก แต่รอบล่าสุดนี่ ที่บ้านเราลองของใหม่ครับ คือ ธนาคาร CIMB บัญชีทีเลือกเปิด คือ บัญชี CIMB Junior Savers ครับ มีของแถมมาด้วยคือ คุ้มครองอุบัติเหตุ สำหรับผู้ปกครองที่พาเด็กๆ ไปเปิดบัญชี

ASEAN Bank

การพาลูกชายคนโตไปฝากเงินธนาคารนี่ บิวท์อารมณ์เค้ามา 2-3 วันเลยนะครับ เติมประสบการณ์ความคิดปูพื้นไว้ก่อน จะได้รู้สึกว่าสำคัญ (ที่จริงวางแผนมาตั้งแต่ตรุษจีนกันเลยที่เดียว เพราะลูกชายคนโตเกิดเดือน กุมภาพันธ์ ซึ่งกำลังจะครบสิบขวบตามที่ตั้งใจวางแผนสร้างนิสัยการเงินไว้ (อีก 2 ปีก็ตาของลูกชายคนที่สอง ไล่กันไปตามลำดับ)

ASEAN Bank

ไปถึงก็สร้างความลำบากให้พนักงานธนาคารนิดหน่อยเพราะแคะกระปุกออกมา ก็มีส่วนที่เป็นเศษเหรียญด้วย ก็ต้องมานับกันจนเสร็จ แล้วถึงจะเริ่มฝากเงินกันได้ สีหน้าตอนเริ่มแรกที่เข้าไปฝากยังตื่นๆ นิดหน่อย แบบคนไม่เคยมา แต่พอเปิดบัญชีได้เสร็จเรียบร้อย สีหน้าที่เขามีความสุขกับเงินในบัญชีตัวเอง สมุดบัญชีของตัวเองนี่ออกมาเด่นชัดมากๆ ครับ จุดนี้แหละที่อยากให้เค้ามี ให้เค้ามีความทรงจำที่ประทับใจ

ASEAN Bank

ASEAN Bank

ASEAN Bank

ระหว่างที่ฝากเงิน สังเกตุเห็นบัญชีเงินฝากประจำ 8 เดือน 2.88% ที่เป็นโปรโมชั่นช่วงนี้ด้วย ให้ดอกเบี้ยง่ายๆ พอฝากก็ได้เลยทันที 2.88% อันนี้น่าสนใจ รู้สึกว่าพอฝากปุ๊บเงินงอกปั๊บ เพราะได้ดอกเบี้ยเลย แต่ยอดฝากขั้นต่ำอยู่ที่ 5 หมื่นบาท วันนี้ไม่ได้พกเงินสดมาเยอะขนาดนั้นก็เลยแอบเสียดายนิดหน่อย แต่คิดว่าคงต้องหาเวลามาเปิดบัญชีไว้ เปิดปุ๊บดอกเบี้ยเข้าปั๊บ ครึ้มอกครึ้มใจดีครับ ซึ่งก็คุ้มดีครับ เงื่อนไขนี้เป็นโปรระยะสั้น สิ้นเดือนนี้ก็หมดกิจกรรม ถ้าจะฝากก็ต้องรีบมาก่อนสิ้นเดือน

CIMB ASEAN Banking

CIMB ASEAN Banking

ถึงเวลาโชว์ความประทับใจละครับ สำเร็จภารกิจที่สองสำหรับการปลูกฝังนิสัยของเด็กๆ
ถือว่าเป็นขั้นตอนสำคัญของพ่อแม่ที่ควรทำ ควรปลูกฝังนิสัยดีดีให้กับลูกเราเอาไว้ เพราะเราไม่ได้อยู่เคียงคู่เขาไปตลอดชีวิต
ถ้าเขามีอุปนิสัยดีดี มีวินัยการเงิน คุ้นเคยกับการออมเงิน ใชีเงินอย่างมีคุณค่า ต่อไปเขาจะต่อยอดอะไรได้อีกมากมายในชีวิตของเขาครับCIMB ASEAN Banking

CIMB ASEAN Banking