Made by Todd ซอสพริกพริก หรือ ซอสต๊อด ซอสพริกอเนกประสงค์ที่อยากแนะนำให้ทดลอง

กระแสซอสพริก ซอสต๊อด ที่หลายคนถามหาสินค้า หลายคนทานแล้วเอาไปลองทำเป็นเครื่องปรุงกับอาหารต่าง ๆ มากมาย กลายเป็นซอสเผ็ดที่หลาย ๆ คนถามหาถึงความอร่อย ความลงตัวที่อร่อยถูกปาก เลยยิ่งทำให้คนพูดกันปากต่อปาก ความจัดจ้านของซอสที่มาในสไตล์ใหม่ พุ่งเป้าคนชอบเผ็ดจริง ๆ รสชาติที่เร้าใจ ถึงลูกถึงคน

ซอสพริก

ซอสพริก Todd ซอสพริก Todd

ดูจากแกลลอรี่ที่แคปมาเป็นตัวอย่างก็น่าจะเห็นได้ถึงกระแสการตอบรับที่ดีมาก ๆ

ซอสพริก


ที่จริงอาจบอกได้โดยประสบการณ์ตรงว่า ส่วนนึงของความอร่อยมาจากการที่ ซอสพริกตัวนี้ รวมพริก 4 ประเภท 4 ขนาด มาผสมผสานคือพริกชี้ฟ้า พริกยอดสน พริกขี้หนู และพริกกระเหรี่ยง ตั้งหลักกันตั้งแต่พริกผลใหญ่อย่างพริกชี้ฟ้า มีกลิ่นหอมอ่อน รสค่อนข้างกลมกล่อมทานง่าย มีความเผ็ดน้อยเป็นเนื้อพริกหลัก

ซอสพริก

ต่อจากนั้นเพิ่มเสน่ห์ของรสชาติ MADE BY TODD ซอสพริกพริก ด้วยการใส่ การเลือกใช้พริกขี้หนูผลเล็ก อย่างพริกขี้หนูแห้ง รสเผ็ดจัดของพริกขี้หนูเป็นรสชาติที่คนคุ้นเคยกันดี

ถัดมาส่วนที่สาม คือ การเลือกใช้พริกขี้หนูผลใหญ่อย่าง พริกยอดสน พริกกลุ่มนี้มีความยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร กลิ่นหอมมากเวลาคั่ว เผ็ดกลาง และมีเกร็ดน่ารู้ คือ พริกพันธ์นี้ที่กำลังผลิตขายอยู่ในปัจจุบัน เพิ่งมาต่อยอดพัฒนาเมื่อราวปี 2549-2550 นี่เอง พริกกลุ่มนี้มีความยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร ทางศูนย์วิจัยพีชสวนศรีสะเกษไปคัดมาจากทางนครราชสีมา จำนวน 200 สายพันธ์ นำมาปลูกแล้วคัดเลือกสายพันธ์จนได้ 4 สายพันธ์ สุดท้ายนำมาปลูกทดสอบในไร่เกษตรกร 4 จังหวัด คือ ชัยภูมิ นครพนม สกลนคร และศรีสะเกษ ต่อมาพบว่าปลูกได้ดีที่สุดในสกลนคร เรียกกันว่า พริกยอดสนสกล (พริกยอดสนเผ็ดกลาง จะเผ็ดไม่เท่าพริกหัวเรือของอุบลและศรีสะเกษ แต่กลิ่นหอม ถัดมาก็คือพริกยอดสนชัยภูมิ ที่นิยมเอามาทำพริกแห้งเพราะสีสวย และกลิ่นพริกหอม)

ซอสพริก

และส่วนที่สี่ มาตบท้ายความเผ็ดกันด้วยพริกขี้หนูผลเล็ก เผ็ดจัดอย่างพริกกระเหรี่ยง แต่ถึงจะเผ็ดจัดจ้านมากแต่เมื่อใช้ในสัดส่วนกำลังดีก็กลายเป็นเผ็ดร้อนแบบพอรู้สึกเร่าร้อน ทั้งหมดรวมกันพร้อมกับสูตรที่ลงตัวเฉพาะตัว ทั้งน้ำส้มสายชู น้ำตาล น้ำมันรำข้าว กระเทียม และเกลือ จึงกลายเป็น ซอสต๊อด ที่เจ้าของกล้าการันตีความอร่อยในแบรนด์ MADE BY TODD ซอสพริกพริก ภายใต้คอนเซปต์ ถ้าไม่ดีต๊อดไม่ทำ

เกร็ดน่ารู้ก็คือ สุดยอดของพริกขี้หนูผลใหญ่คือ พริกยอดสนเข็ม สุดยอดของพริกขี้หนูผลเล็กก็ต้องยกให้พริกกะเหรี่ยง
สุดยอดของพริกยอดสนที่เป็นที่ยอมรับ คือที่ จ.สกลนคร (ชัยภูมิก็พันธ์เดียวกันนะครับแค่ปลูกต่างที่) ส่วนต้นกำเนิดของพริกกะเหรี่ยงที่ลือชื่อคือ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี

ซอสพริก ซอสพริก

กว่าจะมาเป็น MADE BY TODD นี่ไม่ง่ายเลย การเลือกพริกและผสมผสานเสน่ห์แต่ละแบบของพริกจนได้กลิ่นหอมที่เสริมกันและไม่กลบกัน ทำได้ดีดีมาก ๆ ได้รสสัมผัสซอสต๊อด ที่มีความเผ็ดซับซ้อน แต่สัดส่วนลงตัว ความรู้สึกเผ็ดจัดที่วาบขึ้นมาจากพริกกระเหรี่ยงแล้วก็มีรสเผ็ดกลาง มีรสเผ็ดบวกกลิ่นหอมอวลตกค้างอย่างพริกยอดสน เสริมเข้ากันกับสัดส่วนพริกขี้หนูและส่วนผสมอื่น ๆ พอดีกัน และที่ชอบมากคือการเติมความรู้สึกหอมของซอสจากพริกชี้ฟ้า กับกลิ่นพริกยอดสน ดึงจมูกให้รู้สึกถึงกลิ่นของ พริก ความลงตัวที่ผสมผสานได้ลงตัวนี้ของ ซอสต๊อด เลยกลายเป็น ซอสพริกอเนกประสงค์ ที่ทำให้เราอร่อยได้ง่าย ๆ เป็นความเผ็ดที่พอดี คือพอดี ไม่เผ็ดร้อนไปจนต้องรีบเรียกหาน้ำ และไม่เผ็ดน้อยไปจนขาดความสะใจในอารมณ์

ซอสพริก

ซอสพริก ซอสพริก

การทำให้คนกินยอมรับเป็นเรื่องของความถูกปากจริง ๆเพราะคนเราเลือกที่จะทานของอร่อยกันทุกคน

ซอสพริก

ย้อนไปอ่านโพสต์ของ ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี เมื่อวันที่ 11 กค. 2560 ก็เคยเขียนถึงที่มาของซอสไว้ตามนี้ครับ

ซอสต๊อดมีอะไรดี

มีสี่พริก พริกชี้ฟ้า พริกขี้หนู พริกกระเหรื่ยง พริกยอดสน

ทำไมต้อง 4 ชนิดนี้ เพราะคนไทยคุ้นเคย และทั้ง 4 ชนิด มันเสริมรสและกลิ่น ไม่กลบกัน

เหมือนพริกคั่วพริกเผา

ใช่แต่เหมือนตอนเด็กๆที่เค้าทำสดหอมอร่อย แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว ยุ่งยาก แพง เสียเวลา ที่สำคัญเราจัดการน้ำมันพริกให้พอดี ไม่เลี่ยน น้ำมันไม่ลอยในอาหาร

ซอสพริกที่เผ็ดกว่านี้ก็มีแต่กินไม่ได้

ทำเผ็ดน้อยลงได้ไหม
 ไม่ทำครับ แนะนำให้จิ้มน้อยลง หรือนำไปปรุง ที่ไม่ทำเพราะลองแล้วไม่ดี เลยไม่ทำ

มันไม่ใช่อะไรใหม่ แค่นำของที่เราเคยมีกลับมาในรูปแบบที่สะดวกขึ้น ภูมิปัญญาไทยในการถนอมพริกแค่นั้นเอง

ซอสพริก

 

ปัจจุบัน ซอสพริก ตัวนี้ มีแบรนด์อย่างเป็นทางการว่า Made by Todd (เมดบายต๊อด) โดยมีซอสพริกพริก ออกมาเป็นตัวแรก และมีชื่อเล่นว่า “ซอสต๊อด” เพราะเป็นซอสของ ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี อีกชื่อหนึ่งคือ “ซอสโซเชียล” เพราะเกิดจาก Social โดยตอนนี้ ซอสต๊อด เริ่มลงพื้นที่แล้ว มีงาน Road show อย่าง Toff Food Fest ที่เป็นเทศกาลอาหารทำจากซอส Todd และเริ่มมีลงในหลาย ๆ ร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่าย และเริ่มเปิดให้สมัครเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ นอกจากนั้นยังสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ Facebook https://www.facebook.com/Dynamitebytodd/ มีที่มาของซอสขนาดนี้แล้ว ต้องลองชิม ซอสพริกอเนกประสงค์ ตัวนี้ด้วยตัวเองครับ

ซอสพริก

ซอสพริก ตัวนี้ มีแบรนด์อย่างเป็นทางการว่า Made by Todd (เมดบายต๊อด) โดยมีซอสพริกพริก ออกมาเป็นตัวแรก และมีชื่อเล่นว่า “ซอสต๊อด” เพราะเป็นซอสของ ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี อีกชื่อหนึ่งคือ “ซอสโซเชียล” เพราะเกิดจาก Social

ซอสพริก ซอสพริก