50 thing to do in Singapore เที่ยวสิงค์โปร์ 50 เรื่องใน 5 วัน เที่ยวสิงค์โปร์ด้วยตัวเอง

1. เที่ยวสิงค์โปร์ ครั้งแรก ลูกอมที่ ตม. Singapore เป็น First impression แรกที่ประทับใจ #อร่อยมาก

2. เส้นทางรถไฟฟ้าที่นี่ไปง่ายมากเมื่อเทียบกับที่โตเกียว #จำเส้นทางได้ตั้งแต่ก่อนไป

3. ระยะห่างในแผนที่สิงค์โปร์ มันหลอกตามาก เพราะจริงๆ คนที่เดินเก่งๆ เดินไปแต่ละที่ได้ชิวๆ เลย ไม่ได้ไกลอะไรมาก Bugis Esplanade ,Marina bay ,Garden of the bay ,China town  โดยเฉพาะคนที่ชอบเดิน ยิ่งถ้าเอาจักรยานพับไปด้วยนะ สบายเลย

4. ชอบการออกแบบ น้ำพุแห่งความมั่งมีมาก จริงๆ ที่นั่นเค้าเรียกกันว่า น้ำพุแห่งโชคลาภ Fountain of Wealth แต่พอเห็นการออกแบบตามฮวงจุ้ยแล้ว คำแปลแรกในหัวแปลออกมาเป็นคำว่า มั่งมีเพิ่มพูนไม่รู้จักหมดสิ้น คือ ไม่ใช่แค่ลักษณะการจัดวางน้ำพุแต่ละจุด แต่เป็นทั้งภาพรวมไปจนถึงตึกรอบๆ และพื้นที่ที่รับชี่

5. ได้ไปแตะใจกลางน้ำพุและเอาเหรียญเงินไว้ตรงกลางน้ำพุด้วย (เป็นความเชื่อส่วนตัว)

6.ที่จริงตามธรรมเนียมน้ำพุ ที่นี่เขาให้เอามือแตะน้ำพุแล้วอธิษฐาน ระหว่างอธิ่ษฐานเรื่องที่่ต้องการก็เดินเวียนขวา 3 รอบ

7. ไอติมตัดข้างทางอร่อยกว่าที่คิด โดยเฉพาะรสมะม่วง ที่น่าสังเกตคือราคาแปรผันตามทำเล ที่ย่าน china Town ถูกสุด ตรงแถว Mer Lion กับ Marina Bay แพงกว่านิดหน่อย

เที่ยวสิงค์โปร์ด้วยตัวเอง

เที่ยวสิงค์โปร์ด้วยตัวเอง

8. ดีใจกับน้องอัส ที่เอาชนะฝ่าด่านประกวด Manga Drawing Battle ในงาน AFA มาได้จนชนะเลิศ การได้เห็นการแข่งขันสดๆ 45 นาทีและผลงานที่เสร็จในเวลาที่กำหนดเอาชนะคู่แข่งแต่ละแบทเทิลมาได้ น่าภูมิใจมาก #สุดยอด

9. งาน AFA เป็นงานที่คนสิงค์โปร์ที่เจอแต่ละคนดูมีความสุขมาก คือมันเป็นสีสันของเมืองที่มีแต่การทำงาน 6 วันใน 1 สัปดาห์ของหลายคน

10. คอสเพลย์ที่นี่ดูมีความสุขมากกว่าบ้านเรา ทำไมนะ

11. วันเสาร์เป็นวันที่มีคนไปงาน AFA มากที่สุด

12. จุดชมวิวบนดาดฟ้า ควรขึ้นไปช่วงก่อนค่ำ จะได้ดูทั้งแสงตอนกลางวัน ไปจนเย็นช่วงพระอาทิตย์ตก และตบท้ายด้วยยามค่ำของสิงค์โปร์

13. Garden of the bay ที่จริงมีสารที่ต้องการสื่อมากมายกว่าการเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะการสร้างต้นแบบเมืองในอนาคต SKY LAND ของ Singpore ที่รัฐบาลเค้าก้าวล้ำแนวคิดในปัจจุบันไปไกลมากแล้ว ล่าสุดเห็นว่าจะสร้างตึกแบบนี้ที่สนามบิน Jewel of Changi มีต้นไม้ น้ำตก ในตึกโชว์นักท่องเที่ยวกันไปเลย

14. การเดินเล่นใน Garden of the bay ควรเตรียมเสบียงติดกระเป๋าไปด้วยอย่างยิ่ง และ ร้านเคบับฝีมือการปรุงให้กลิ่นยั่วใจสุดยอด และแดมเมจรุนแรงมาก 555

15. น้ำพุวนที่เปิดช่องดูดชี่จากภายนอกลงตัวอาคารของ Marina bay ติดกับทางคาสิโนไม่ธรรมดาเลย ไม่รู้ใครเป็นคนคิด #ดูดจนเกลี้ยง

เที่ยวสิงค์โปร์ด้วยตัวเอง

50 เรื่องเล่า ระหว่างเที่ยว สิงค์โปร์

16. โจ๊กกบ หมายเลข 16 ของร้าน Tiong Shian อร่อยมาก ได้รสชาติเนื้อกบแท้ๆ สด เนื้อแน่น นุ่ม หวานเนื้อกบชัดเจน โดยเฉพาะสำหรับคนกินจืดคงชอบมาก แต่คนที่กินรสจัดก็มีเครื่องปรุงที่หน้าเคานท์เตอร์ให้นะ

17. กบหม้อดิน หมายเลข 17 ของร้าน Tiong Shian ก็เด็ดมาก เนื้อแน่น เด้ง สู้ฟัน

18. ร้าน G7 ติดๆกัน ก็มี กบหม้อดิน อร่อย + โปรพิเศษ สั่ง 2 ตัวแถม 1 ตัว ฯลฯ ให้มาพร้อมโจ๊ก อร่อยมาก รับรองว่าถูกปากคนไทย ผ่านไปลองชิมดูครับ

19. อาหารแต่ละพื้นที่ราคาไม่เท่ากันบางทีรวมค่ารถไฟฟ้า+การเดินทางไปกินอาหารอร่อย คุ้มค่ากว่ากินแพงๆ ในย่านทีแพงและ่ไม่อร่อยมากมาย

20. อากาศร้อนๆ แบบสิงค์โปร์ โค้กกับน้ำแข็งเย็นชื่นใจที่สุดแล้ว โดยเฉพาะเวลาร้อนๆ เพราะสิงค์โปร์เวลาแดดจัดๆ นี่สุดยอดมาก ไม่ร้อนก็ฝน มิน่าคนถึงหลบไปเดินเล่นในอาคารและใต้ดินซะเยอะ

อาหารอร่อยในสิงค์โปร์

2 ร้านนี้ อร่อยครับ ผ่านไปไชน่าทาวน์ขอแนะนำให้ลอง

21. ร้านอาหารในไชน่าทาวนเส้น Food street เพิ่งปรับปรุงใหม่ และเชิญร้านอร่อยๆ ดังๆมาลงเพียบ + โปรมื้อเที่ยงครึ่งราคา ช่างเป็นจังหวะที่เหมาะเสียนี่กระไร และไม่เสียดายเลยที่ตัดสินใจเลือกพักที่ไชน่าทาวน์

22. ในที่สุดก็ได้โค้กอลูมาสะสมเพิ่มอีก 1 ลาย คือโค้กลายหมีขาวที่ไปได้แบบกระป๋องมาจากฮอกไกโดเมื่อตอนต้นปี #มีขายในเซเว่น

อาหารอร่อยในสิงค์โปร์

China Town Food Street

23. ผับสวยๆ บรรยากาศชิลๆ น่านั่งด้านหลังไชน่าทาวน์เพียบ มัวไปคิดว่าแถว Clarke Quay จะดี ปรากฏว่าแถวนี้น่านั่งกว่า ยกเว้นร้าน Crazy Elevphant ที่ Clarke Quay น่านั่งมาก ปล. เบียร์สิงห์ เป็น เบียร์ไทยในต่างประเทศ ที่เข้าไปลุยในตลาดสิงค์โปร์ได้ถึงในเซเว่น และผับ ร้านอาหารหลายที่เลยนะ

24. การทำการบ้าน พิกัดของอร่อยจริงๆ ก่อนไปสิงค์โปร์สำคัญมาก เพราะของไม่อร่อยในสิงค์โปร์เต็มไปหมดสำหรับคนไทย ทุกมื้อที่ทานนอกแผนในพิกัดที่ตั้งใจไว้มักจะจบด้วยคำว่าไม่อร่อย ซึ่งมันจะเซ็งมากพราะเสียตังค์แล้วไม่อร่อย

อาหารอร่อยในสิงค์โปร์

ผับน่านั่งด้านหลังไชน่าทาวน์เพียบ


25. ข้าวมันไก่ Boon tong kee และ Tien Tien อร่อยมาก ใครมองหาอาหารอร่อยที่สิงคโปร์ นี่เป็น 1 ในทางเลือกเลย คุ้มค่ากับการเข้าแถวรอ เป็นข้าวมันไก่สไตล์ไหหลำที่มีกลเม็ดและสูตรเฉพาะตัว (ไม่ควรเปรียบเทียบกับสไตล์บ้านเรา) ข้าวมันไก่ Ah Tai ที่เชฟเก่าของร้าน Tien Tien ลาออกมาทำร้านตัวเอง ก็ใช้ได้นะ ไก่อร่อยพอๆกันมีน้ำราดเหมือนกีน ผักอร่อยกว่านิด แต่แพ้กันที่ข้าวนิดหน่อย คนเข้าคิวน้อย แต่อร่อยใกล้เคียงกับ Tien Tien ร้านนี้มีเรื่องเล่า่ด้วยนะ ทำนองเชฟเก่าสมัยรุ่นแรกต้องลาออกหลังจากรุ่นสามขึ้นมาดูแล แกเลยลาออกมาเปิดร้านแข่งซะเลย ทำนองนี้

อาหารอร่อยในสิงค์โปร์

สุดยอดข้าวมันไก่ในสิงค์โปร์


26. ใครอยากถ่ายกับ MerLion หน้าผ่องๆ และคนน้อยๆ ให้ไปตอนช่วงเช้าถึงก่อนเที่ยง เพราะพระอาทิตย์ขึ้นรับแสงตรงหน้าพอดี

27. ย่าน Boat Quay และ Clarke Quay ช่วงเย็นๆ โดยเฉพาะหลังฝนตกสวยมากๆ แนะนำให้หาโอกาสไปเดินเล่น

28. ปูผัดพริกตัวโตๆ ตอนนี้ราคา 75 $ /โล เป็นปูตัวใหญ่ๆ จากศรีลังกา ได้รสชาติอาหารอร่อยอีกแบบต่างจากปูบ้านเรา ร้านฮิต คือ ร้าน jUMBO คนไทยที่ชอบกินอวดเพื่อน มักจะเลือกร้านนี้ แต่รสชาติไว้ใจได้ ดีกว่าร้าน่่ที่ไม่รู้จัก เพราะจานนี้แพง ถ้าไม่อร่อยก็จะเสียดายเงินมาก (ฮา)Coke ขวดลิตรที่ ซูเปอร์มาร์เก็ตใต้น้ำพุแห่งความมั่งมี ราคาถูกที่สุด คือ 1.70$ ในขณะที่ป้ายติดว่า 2.0$ และข้างนอกขาย 3.7$

29. ร้าน Jumbo มี 2 ที่ คนแน่นตลอด ปูผัดพริกที่คนไทยนิยมไปทานกันที่นี่ ก็เฉยๆ นะ คือสรุป ไม่ถูกปากโดยส่วนตัว

30. มาแก้มือปูผัดพริกที่ร้าน Mommaking ที่ติดอันดับใน Tripadviser ก็เฉยๆ ไม่รู้สึกโดนอะไรพิเศษ คือบ้านเรามันมีปูของเราเอง สดๆ อร่อยจริงๆ อยู่แล้ว สิงค์โปร์เค้าต้องนำเข้า ถ้าไม่ใช่ตัวเป็นๆที่จับมาปรุงแล้ว วัตถุดิบสู้ไม่ได้เลย เพราะตัวที่เค้าโชว์เป็นๆหน้าร้าน กะที่เอามาผัดใครทานเนื้อปูบ่อยก็คงรู้ว่าอะไรเป็นอะไร

อาหารอร่อยในสิงค์โปร์

ปูผัดพริก

31. สิงค์โปรกำลังจะสร้างเมืองใหม่ที่ไม่มีรถยนต์ ถนนเส้นนี้มีแต่เส้นทางจักรยาน โดยสร้างคร่อมถนนเดิม วันที่สร้างเสร็จอยากมาลองปั่นดูจริงๆ

32. garrett popcorn ระหว่างทางเดินใต้ดินจาก suntec ไป ตึก Raffles หอม และอร่อยกว่าเมืองไทย ที่สำคัญคิวไม่ยาว ถูกใจมากไม่ต้องรอ

33. ชอบร้าน Thai Express สาขา Esplanade ด้านนอกรับลม ติดอ่าว ลมเย็นสบาย จิบเบียร์สิงห์อร่อยเลย เดินๆไปที่จริงก็เจอหลายสาขาแต่ชอบสาขานี้ที่สุด ชิวดี เย็นๆ วิวดี และนั่งสบาย

เที่ยวสิงค์โปร์

34. ทางเดินด้านบนจาก Suntec city เดินไปตึก Raffles ยากกว่าทางเดินใต้ดินเยอะ ใครคิดจะเดินเล่นสูดอากาศดีดี เปลี่ยนใจเถอะ ไว้ไปเดินเส้นอื่น เดินเส้นใต้ดินสะดวกกว่ากันมาก

35.จากไซน่าทาวน์ไป Boat Quay และ Clarke Quay เดินไปง่ายมากๆ แค่ 3 ช่วงถนน

36. สิงค์โปร์เก็บป่าตรงกลางไว้ สำหรับอนาคต ไปดูแปลนผังเมืองเค้าแล้วสุดยอด

เที่ยวสิงค์โปร์

37. วัดจีน ที่ไชน่าทาวน์ ไปช่วง 6 โมงเช้าอากาศดีมากๆ คนน้อยและเดินสบาย ถ่ายรูปแสงสวย

38. มีร้านอาหารใต้วัดด้วย แอร์เย็นสบายมาก

39. ด้านหลังวัด ชั้นสองมีร้านอาหารเพียบ ราคาถูก มีให้เลือกเยอะ รสชาติพอได้

เที่ยวสิงค์โปร์

40. เทียน ฮก เก่ง 1 ในวัดเก่าแก่ที่สุดของสิงค์โปร์ เดินจากไชน่าทาวน์ไปแค่ 1 ช่วงถนนเท่านั้นเอง ตอนนี้ซ่อมแซมใกล้เสร็จแล้วและจะเปิดฉลองรับปีใหม่ 2015 ครับ

41. ถัดไปอีกนิดเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ มีเจ้าพ่อเสือ และเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิงเอี้ย

42. ร้านที่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าหลายร้านมีกลยุทธดึงลูกค้า คือ ดื่มแบบบุฟเฟ่ ช่วงเย็น พอค่ำติดลมก็ทานต่อ เพราะจะไปต่อที่ไหนก็ไกล ขี้เกียจเดินกลับซะละ

43.  ตอนแรกที่ไปถึงสิงค์โปร์ จะรู้สึกว่าที่นี่อะไรๆ ก็แพง สัก 2 วันก็เริ่มปรับตัวได้

44. Singapore Sling Cocktail ค๊อกเทลต้นตำรับของสิงคโปร์แท้ และ original อยู่ที่โรงแรม Raffles ห้อง Long Bar

เที่ยวสิงค์โปร์

45. ที่สิงค์โปร์ มีบริการไวไฟแบบเช่าเครื่องวันละ 10 $ รวมๆถ้าไปเที่ยวสบายๆ ไม่ได้อัพวิดีโอมาก ใช้วิธีซื้อซิมสะดวกกว่ามากมาย

46.ซื้อ ซิมที่ 7-11 ราคาถูกกว่าในสนามบิน

47. ในสนามบินก็มีไวไฟให้ใช้ฟรี ด้านนอกให้ถือพาสปอร์ตไปขอรหัสที่ information ชั้นสอง ถ้าอยู่ด้านในให้เดินหาเครื่องคอม มีที่สอดพาสพาสปอร์ตเพื่อขอรหัสใช้เนตฟรีเช่นกัน

48. ที่สนามบิน มีปลั๊กให้นักท่องเที่ยวชาร์ตไฟฟรี

49. อหารในเมนูหลายอย่าง ่ที่เขียนขนาดปริมาณอาหาร S M L ตัว Mและ  L ไม่ได้่หมายความถึงอาหารจานใหญ่สำหรับ 1 คน แต่หมายถึงขนาดสำหรับหลายคนทาน

50. สำหรับคนที่ต้องรอต่อเครื่อง ด้านในมีที่นอนสบายๆให้นอนได้ระหว่างรอ และนอนสบายมากๆ

 

จบละครับ 555 ขอให้ เที่ยวสิงค์โปร์ อย่างสนุกนะครับ