ความรู้ SEO 4 เทคนิคพื้นฐาน ในการเขียนบลอก เพื่อสร้าง PR และ SERP ในระยะยาว : SEO

ความรู้ SEO ที่คนส่วนมากอยากรู้ที่สุดก็คือทำยังไงให้ขึ้นหน้าแรกใน Google หลายๆ คนพอเขียนบลอกก็อยากได้ความรู้ SEO ว่าจะทำอย่างไรให้ได้ Pagerank ดีดี และการทำเพจแรงค์ก็เทคนิคซับซ้อนปนๆ กันหลายอย่าง ชนิดมือเก่าก็ยังต้องมองอย่างละเอียดจริงๆ เพราะมีกฏเกณฑ์การให้คะแนนหลายข้อมากๆ แค่ internal link กับ external link ที่ออกไป ที่ Link Exchange กัน เพื่อสร้าง Backlinks จะทำขนาดไหนที่ไม่มากไป ไม่น้อยไป ฯลฯ แล้วทีนี้มือใหม่จะเริ่มต้นความรู้ SEO ยังไง การเริ่มต้นเขียนของบลอกเกอร์ก็มีรายละเอียดเยอะอยู่แล้ว ยังต้องมาหาความรู้ หรือหาว่าใครจะมารับทำ SEO ให้ แถมที่สำคัญตอนนี้ ตามที่มีรับทำกันแบบกลาดเกลื่อน ที่เป็นพวก SEO ราคาถูก ก็ใช่ว่าสายขาวทั้งหมด ถ้าผิดพลาดบลอกโดนแบน จะทำไง ทั้งที่การเริ่มต้นพื้นฐานบลอกที่ดีควรเริ่มง่ายๆ จากการสร้างกลยุทธ SEO สายขาว ระยะยาวให้กับบลอกตัวเองในอนาคต แล้วนำไปสู่อันดับดีดีในหน้าแรก หรือเป็น 1 ใน 10 ที่ติดหน้าแรกเวลาค้นหา งั้นมาเริ่มต้นง่ายๆก่อน 4 ข้อ แล้วกันครับ

 

ความรู้ SEO

SERP คือ Search Engine Report Page การที่จะขึ้น top ten ในหน้าแรก มีกฏง่ายๆ ครับ  แต่ทำโคตรยาก เพราะความไม่รู้กฏที่ว่า ใครที่รู้กฏก็แปลว่าต้องทุ่มเทเวลาศึกษามาพอสมควร ที่จะซื้อวิชาความรู้มา ไม่ใช่ว่าได้มาง่ายๆ สิ่งที่ดีคือ พอเอามาเป็นวิชาความรู้ติดตัวไปหากินได้บ้าง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่บลอกเกอร์ต้องการคนช่วยให้ติด SEO

 

 

1. มี ความรู้ SEO ใน  On Page Factor
การวางโครงสร้างที่ดี – การทำ On Page Factor ซึ่งมีกฏง่ายๆ คือ โหลดเร็ว โปร่ง โล่ง เก็บข้อมูลง่าย และมีข้อมูลที่ดี
– การวางกลุ่มเป้าหมายของคีย์เวิร์คที่เราต้องการ
– การจัดวาง Content ภายในหน้าเว็บ
– การวางหัวข้อความสำคัญของเนื้อหา
– การจัดวางเนื้อหาทั้งหมด ไม่ควรสั้นจนไม่ใช่บทความ แต่ยาวไปก็ทำให้ความเร็วหน้าลด
– การจัดวางคีย์เวิร์ดในเนื้อหาให้เหมาะสม
ตรงนี้ดูเหมือนซับซ้อน สรุปกันง่ายๆครับ จัดวางอ่านง่าย เน้นข้อความสำคัญ ไว้ชำนาญจะเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ

SEO THEME

SEO THEME ที่ดี ออกแบบอย่างเป็นมิตรกับ SEARCH ENGINE

2. มีความรู้ SEO ในเรื่อง SEO THEME
การออกแบบที่ดี – หลังจากโครงสร้างเว็บไซต์ดีแล้ว เราควรจะใช้ธีมที่ออกแบบรองรับ Search Engine ด้วย หากบลอกเราเริ่มมีทราฟฟิกจำนวนมาก เมื่อมีพลังจากธีมที่รองรับ SEO คุณจะได้รับพลังจาก SE ให้มีอันดับ SERP (Search Engine Report Page) ดีๆ ได้โดยที่คุณไม่ต้องออกแรงโปรโมทมาก

3. มีความรู้ SEO ในเรื่อง Content
ถ้า Traffic คือ พระเจ้าแล้ว Content นี่กุญแจตัวแม่เลยครับ การสร้าง Content ที่ไม่ซ้ำ ไม่คัดลอก มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ (ทางใดทางหนึ่ง) หรือถูก SE จัดว่าเป็น Content ที่มีคุณภาพ จะเป็นตัวฉุดเว็บเราให้มีพลังในการอยู่ Ranking สูงๆบน Search Engine ในแบบที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้

4. มีความรู้ SEO  ในเรื่อง Backlinks
กลับมาเรื่องง่ายๆ อีกครั้ง Backlinks หรือ การสร้างลิ้งกลับมายังเว็บเรายังเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในการทำ SEO ถ้าเว็บคุณไม่มีใครลิงค์ไปหาเลย ค่า SERP มันจะเป็นยังไง คงไม่ต้องพูดถึง วิธีที่ดีที่สุด คือชวนเพื่อนที่มีเว็บ หรือบลอก มาลิงค์ หรือสร้าง Backlinks ให้กัน โดยเฉพาะลิงค์ที่ ต่าง Class C IP ยิ่งต่างมากเท่าไหร่ ยิ่งดีครับ ค่าคะแนนที่ได้จะมากขึ้น

IP Class B

สำหรับ IP Class C ในความหมายของ SEO จะแตกต่างจากความหมายของ Technical Engineer อย่างสิ้นเชิง ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวเฉพาะความหมายของ SEO
โดยปกติแล้ว IP จะเป็นตัวบอกถึงที่อยู่ของเว็บไซต์แต่ละเว็บไซต์ โดยแบ่งเป็น 4 Class หรือ 4 ส่วน แต่ละส่วนถูกคั่นด้วย จุด (.) คือ aaa.bbb.ccc.ddd โดยแต่ละส่วนนั้นจะเป็นตัวเลข มีค่าตั้งแต่ 0 – 255
ไอพี Class C คือ ไอพี่ ส่วนที่ 3 ก็คือส่วนของ ccc ดังตัวอย่างที่กล่าวมา ซึ่งในเชิง SEO นั้น IP Class C มีความสำคัญคือ โดยปกติแล้วโฮสติ้งแต่ละเจ้าจะมี IP Class C ที่แตกต่างกัน ทาง Google จะมองว่า ถ้าเว็บไซต์หลายๆเว็บมี IP Class C ที่เหมือนกัน ก็แสดงว่าเว็บไซต์เหล่านั้นอยู่บนโฮสตัวเดียวกัน และอาจเป็นเจ้าของคนเดียวกัน ถ้าเรานำเว็บเหล่านั้นมาลิงค์กันเองเยอะๆ Google ก็จะมองว่า เรากำลังพยายามโกงอันดับโดยการนำเว็บมาลิงค์กันเองเพื่อสร้าง Backlink ให้กันและกันระหว่างเว็บไซต์ตัวเอง (ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เว็บที่มี IP Class C เดียวกันอาจจะไม่ใช่เจ้าของคนเดียวกันก็ได้) ตรงนี้ Google ก็เลยมองว่า เว็บที่ดีควรจะมีลิงค์จากเว็บที่ต่าง Class C กัน เพราะถือว่าเป็นลิงค์จากเว็บไซต์ของคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกัน
เมื่อ Google คิดเช่นนี้เหล่าคนทำ SEO ก็เลยต้องพัฒนาตัวเอง หาช่องทางหลีกเลี่ยงให้ได้ จนเกิดเทคนิค ใส่ IP Class C จำนวนเยอะๆลงไปใน Hosting ตัวเดียว แล้วเปิดให้เช่าในราคาถูกเพื่อทำ SEO โดยเฉพาะ ปัจจุบันก็มีคนทำ SEO ที่มีทุนเยอะ จดโดเมน เช่าโฮสติ้งแบบ Multi Class C ในปริมาณเยอะๆ เพื่อนำมาลิงค์กันเอง จนยากแก่การตรวจจับ
แต่ Google ก็ไม่ได้ยอมแพ้ต่อเทคนิคของเหล่า SEO ในปัจจุบัน นอกจาก Class C แล้ว Google ยังพิจารณาถึง MAC Address ของเครื่องอีกด้วย สำหรับ MAC Address นั้น ขออธิบายคร่าวๆคือ รหัสของเครื่อง Hosting และละตัว ซึ่งติดมากับ Hardware ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
โดย IP Class C ที่ดีนั้นจะต้องมาจาก Hosting ที่มี MAC Address ที่ต่างกันอีกด้วย จึงจะได้ผลที่ดี ทั้งนี้ Hosting ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะทำให้ เว็บไซต์ประสบความสำเร็จในการทำ SEO เราต้องปรับร่วมกับปัจจัยอื่นอย่างเหมาะสมจึงจะได้ผลดีที่สุด

เริ่มต้นทิศทางการค้นหา ศึกษากัน 4 ข้อพื้นฐานแบบนี้จะได้มีเป้าในการทำบลอกที่ชัดเจน บางคนหงอยทั้งที่ตัวเองเขียนดีออกแต่ทำไมไม่ติดหน้าแรก โดยที่ลืมไปว่าคนที่ search ด้วยคำเดียวกันเค้าก็คิดเหมือนกัน และ Google ก็อยากแค่จะเรียงให้มันมีเนื้อหาที่ดีจริงๆให้คนที่ค้นหาได้อ่าน แค่ทำให้เค้าเรียงได้ง่าย มีเหตุผลที่จะเอาบลอกเราขึ้นหน้าแรกให้ได้  ซึ่งแม้ว่าตอนแรกมันจะยากมาก แต่ว่าพอเข้าใจแล้ว SEO ก็จะไม่ยากอีกต่อไปครับ (ทีนี้คนเข้าใจก็มาแข่งกันขึ้นหน้าแรกสินะ 555)