คำถามยอดฮิตที่คาใจสงสัยกันเสมอว่า เมืองในเรื่อง โดราเอมอน ที่เขียนขึ้นมานั้น มีอยู่จริงไหม และถ้าจริง อยู่ส่วนไหนของโตเกียว

เบาะแสเรื่องนี้ มีคำตอบครับ เพราะถ้าใครเป็นแฟน Doraemon และอ่านการ์ตูนเรื่องนี้ คงจะจำได้ และเคยสังเกตว่า ใน โดราเอมอน จะมีตอนนึงที่ระบุที่อยู่ของซูเนโอะ ลงไว้ว่าอยู่ที่ 東京都練馬区月見台すすきヶ原 ซึ่ง 練馬 นี่เองก็คือ เมืองเนริมะ ในโตเกียว นั่นเอง ทีนี้ในฐานะแฟนพันธุ์แท้ การ์ตูนญี่ปุ่น ที่หลงรักเรื่องนี้เช่นกัน ผมก็เลยทำการบ้านอย่างละเอียด แล้วก็พบเรื่องน่าสนใจมากมาย เช่นว่า เมืองเนริมะ นี้ มีอยู่จริง และเป็น 1 ใน 23 เขตพิเศษของโตเกียว ที่เรียกว่า “นิจูซังกุ” (23区 nijūsan-ku) ซึ่งหมายถึง แขวง 23 แขวง ส่วนภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า “wards” ที่น่าสนใจก็คือ แขวงพิเศษ หรือ กุ (区 ku) ทั้ง 23 แขวงของโตเกียว มีความแตกต่างจาก กุ ของจังหวัดอื่นมาก พูดง่ายๆ ว่าเทียบได้เท่ากับระดับเมือง (ในปี 2000)

และเนริมะ เป็นแขวงการปกครองพิเศษที่ 23 ของกรุงโตเกียว (ในปี 1947) มีอำนาจปกครองท้องถิ่น และเลือกผู้ว่าการแขวง (区長 kuchō) และสภาแขวง (区議会 kugikai) ของแขวงตัวเองได้ ในปี 1970 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มเรื่องโดราเอมอนพอดี

เมืองในเรื่องโดราเอมอน

ตั๋วเดินทางจากเนริมะ ไปอิเคะบุคุโร่ เอ๊ะ ผมไปทำอะไรที่เมืองเนริมะมาน้า ‼

ที่ตั้งของเมืองเนริมะ ไปง่ายมากหากตั้งต้นจาก อิเคบุคุโระ (เป็นย่านสำคัญในแขวง โทชิมะ

ที่น่าสนใจอีกเรื่อง คือ จากเมืองเนริมะ เมื่อเดินสำรวจเมือง โดยใช้ Google maps เดินมาเรื่อยๆ ไม่ไกลนัก จะพบว่า ที่เมืองนี้มีเนินเขาใกล้ๆ โรงเรียนประถมอยู่ด้วย และจากโรงเรียนประถมนั้น เดินสำรวจต่อมาอีก 20 นาทีก็คือ โทกิวะโซ หอพักที่ อ.ฟูจิโอ ฟูจิโกะเคยอยู่ จากการรวบรวมข้อมูล พอตั้งสมมุติฐานได้ว่า การใช้เนริมะ เป็นสถานที่ในเรื่อง Doraemon เป็นเพราะ อ. ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ (อ.ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ และ อ.โมโตโอะ อาบิโกะ) ทั้ง 2 ท่าน มาจากเมืองโทยาม่า แล้วย้ายเข้ามาอยู่ในโตเกียวที่ โทกิวะโซ ในโทชิม่า ดังนั้นการหาเมืองต้นแบบง่ายๆ ในเรื่อง โดราเอมอน ก็เอามาจากเมืองใกล้ๆ และสถานที่ใกล้ตัวที่ตนเองอยู่นั่นเอง (และถ้าสังเกต ก็จะเห็นว่าหลังๆ ช่วงปี ที่ อจ.ย้ายไปเมืองคานางาว่าแล้ว อ.ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ เอง ก็น่าจะเอาโลเกชั่น จากเมืองที่ตนเองย้ายไปอยู่อย่างคานางาว่า มาใช้ด้วยเหมือนกัน) เพราะลองสังเกตุง่ายๆ จะเห็นว่าภูเขาหลังโรงเรียนเปลี่ยนไป จากของเดิมที่เป็นเนินเขาเล็กๆ หลังโรงเรียนที่ขนาดไม่ใหญ่มาก ก็กลายเป็นภูเขาหลังโรงเรียน ในรูปแบบที่เป็นป่าสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งมีมากมายในคานางาว่าด้วยครับ (เรื่องภูเขาหลังโรงเรียนนี่ ไว้มีโอกาสจะเอามาเล่าต่อทีหลังอีกรอบ เนื่องจากข้อมูลไม่ชัดเจนอ้างอิงเป็นเอกสารโดยตรงๆ เหมือนเมืองเนริมะ อันนี้ แต่น่าสนใจมากๆครับ ทั้ง 2 ที่เลย)

โดราเอมอน

練馬 Nerima เนริมะ เมืองในเรื่อง Doraemon 1 ในเส้นทางเก็บข้อมูลตะลอนตามรอยการ์ตูน

อ้อ ในยุค 1970 เมืองเนริมะเป็นเมืองที่เป็นแหล่งผลิตอนิเมแห่งนึงในโตเกียว ด้วยนะครับ  เรามาปิดท้ายเรื่องราวของโดราเอมอน ด้วยภาพนี้ก็แล้วกัน เนริมาคุ = Nerima-Ku นั่นเองครับ แต่ไม่หมดแค่นี้นะครับ เพราะผลการสำรวจ ตะลอนตามรอยการ์ตูนของเรา ทำให้พบเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจ และสุดๆ สำหรับคนที่รัก Doraemon อีกมากมายเลยครับ

Doraemon

Doraemon ตอนนี้ต้องไปตรวจทานในต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น แล้วถึงจะชัดเจนครับ