Glenfiddich Whisky Review : Whisky Tasting Session กับ Glenfiddich

Glenfiddich เป็นวิสกี้ ที่ออกตัวชัดเจนว่าเป็น ซิงเกิลมอลต์ สก็อตวิสกี้ ที่เกิดจากโรงกลั่นเดียวและมาจากข้าวบาร์เลย์ 100% ซึ่งมีความเป็นมายาวนาน Glenfiddich Whisky เป็นโรงกลั่นที่บริหารงานภายในครอบครัว William Grant & Sons ซึ่งก่อตั้งตั้งแต่ปี พ.ศ.2429 อายุกว่า 126 ปี

Glenfiddich

วันนี้มีให้มาชิมทั้งหมด 3 แบบ คือ 18 ปี 15 ปี  และ 12 ปี 

ที่จริงคอวิสกี้ที่ชอบลิ้มรสชาติของเหล้ากันแบบจริงจัง ละเมียดละไม ชอบความจะจะกับรสชาติของเหล้า ยี่ห้อนี่ก็ถือว่าเป็นยี่ห้อที่หลายคนรู้จักกันดีครับ ไม่ใช่เหล้าหน้าใหม่จากไหน แต่เป็นคนทำเหล้าเก่าแก่เจ้านึงที่ถือว่าฝีมือใช้ได้

Glenfiddich

“หนึ่งในหน้าที่ของมอลต์ มาสเตอร์คือการตรวจสอบพัฒนาการของถังบ่มเพื่อรักษาคุณภาพและจำแนกเมื่อมีสิ่งผิดปกติ หรือความพิเศษเกิดขึ้น”

วันนี้ ได้รับเชิญมาชิมมาเทสต์รสชาติกันแบบจริงจังในงาน Whisky Tasting Session ของ Glenfiddich โดยมี มร. สตรวน ราล์ฟ แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ William Grant & Sons มาแนะนำ ก็เป็นการแนะนำรายละเอียดอย่างเป็นทางการครับ ทั้งเรื่องความเป็นมา ความพิถิพิถันของการผลิต ซึ่งเรื่องนั้นผมจะข้ามไป เพราะคอเหล้าก็รู้จักกันดีอยู่แล้วอย่างที่บอก

Glenfiddich Whisky

Whisky Tasting Session กับ Glenfiddich

วันนี้เราได้มาเทสต์ 3 ตัวครับ แต่ละตัวทาง Glenfiddich ก็ออกตัวมาชัดเจนเลย ถึงจุดเด่นแต่ละแบบ นั่นคือ
– Glenfiddich 12 ปี โดดเด่นด้านความสดและมีกลิ่นผลไม้อย่างลูกแพร หอมรสบัตเตอร์สก็อตช์ ครีม มอลต์และโอ๊ค ราคา 2,070 บาท
– Glenfiddich 15 ปี เข้มขึ้นมาอีกนิด ให้กลิ่นที่ซับซ้อน พร้อมความหอมหวานของน้ำผึ้ง และวานิลลาฟัดจ์ เผ็ดแบบอบอุ่น น้ำผึ้งและเข้มข้น ราคา 2,470 บาท
– Glenfiddich 18 ปี ใครชอบเข้มๆ ต้องโดนอันนี้ ให้กลิ่นหอมเข้มข้นมาก พร้อมกลิ่นผลไม้สุก แอปเปิลชินนามอน และไม้โอ้ค ราคา 3,380 บาท

น่าเสียดาย ที่ไม่ได้เอา รุ่นพิเศษอย่าง 21 ปี ที่ ราคา 8,999 บาท หรือซีรีส์ที่หาทานยากอย่าง Glenfiddich 50 ปี (ราคาขายในปี พ.ศ.2552 อยู่ที่ 38,000 เหรียญสหรัฐฯ) และ Glenfiddich รุ่น Janet Sheed Roberts Reserve 1955 มาให้ชิม ลิ้มรสและวิจารณ์กันในรอบนี้ด้วย

โดยส่วนตัวประทับใจกับตัว 18 ปี ของวันนี้ที่ได้ชิมครับ After taste แล้วสัมผัสกลิ่นไม้โอ๊คและชินนามอนเด่นมากเจือกลิ่นผลไม้จางๆ ถือเป็นกลิ่นรสที่โดนทีเดียว รสสัมผัสแตะลิ้นชัดเจน รวมทั้งรสสัมผัสอ้อยอิ่งที่เหลือตกค้างในปากถือว่ามีลีลายอดเยี่ยมตัวนึง จัดแบบออนเดอะรอค แล้วตบน้ำแร่ตามสูตร รับรองว่าใช้ได้เลยทีเดียวในวันที่ต้องการความสุขุมนุ่มลึก หรือพักสมองคิดอะไรอย่างอ้อยอิ่ง

ส่วนรสชาติ ของ ตัว 15 ปี และ 12 ปี สี กลิ่น รสชาติลงตัว และก็ถือว่าลงตัวได้มาตรฐาน และมีดีสมราคาครับ ราคาออกจะสูงไปหน่อยสำหรับนักดื่มทั่วไป แต่สำหรับคนที่จ่ายเพื่อความอิ่มเอมของรสสัมผัสได้ก็ถือว่าน่าเสียเวลาจิบ และเสียเงินจัดกันไปสักทีนึง เชื่อว่าไม่ย่อยสำหรับคนที่ชอบรสสัมผัสจริงๆ