Craft Beer in Thailand ,Est.33

While listening a story of Craft Beer in Thailand I am enjoying a glass of Craft Beer at the same time. EST.33 the founder telling the story how become Craft Beer in Thailand and what is the idea that sparked to create Thai Craft Beer by Singha, also the top hit Craft beer menu of the shop like beer make from brown rice and beer make from black sticky rice.

เมื่อคืนได้นั่งฟังผู้ใหญ่ 2 ท่าน พี่ตราชู กับพี่ปั๊บ นั่งคุยนั่งเล่า มีแต่เรื่องดีดีเปิดสมอง ที่สำคัญ คือ เรื่องราวของ Est.33 Craft Beer in Thailand เป็นการได้ฟังประวัติความเป็นมาของ Est.33 สดๆ จากพี่ปั๊บ ซึ่งเป็นผู้รับหน้าที่ก่อตั้ง Est.33 อย่างละเอียดและสนุกสนาน การได้ฟังจากปากพี่ปั๊บโดยตรงนี่ มันได้รสชาติมากเพราะได้สัมผัสถึงคาแรคเตอร์ วิธีการคิด พร้อมกับเรื่องราวแต่ละชอตจากตัวจริงเสียงจริง มันสุดยอดมากจริงๆ ท่ามกลางคอนเสิร์ทของคุณแมว จีระศักดิ์ ปานพุ่ม คืนนี้จัดเป็น Craft Beer Festival ที่คึกครื้นอย่างยิ่ง

Craft Beer

Craft Beer in Thailand ,Est.33

Thailand No.1 Craft Beer

ASIA ‘s Best Beer ,local black glutinous sticky rice that lends a sightly sweet taste and full-bodied mouth feel. Est.33 is the perfect escape from the bangkok hustle. Bldge.E Crystal Design Center,1420/1 Praditmanootham Rd.,Bangkok. est-33.com

Thailand No.1 Craft Beer

Est.33 Top10 Asia Best Beers by Travel Leisure Mag. April 2014 Issue The Thai conglomerate behind Singha produces this microbrew but its an entirely different animal-made with local black glutinous sticky rice that lends a sightly sweet taste and full-bodied mouth feel. Est.33 is the perfect escape from the bangkok hustle. Bldge.E Crystal Design Center,1420/1 Praditmanootham Rd.,Bangkok. est-33.com

Craft Beer in Thailand

A microbrewery or craft brewery is a brewery that produces a limited amount of beer. Exact definitions vary, but the terms are typically applied to breweries that are much smaller than large-scale corporate breweries and are independently owned. Such breweries are generally characterized by their emphasis on flavor and brewing technique.

ในค่ำคืนนี้ เราได้นั่งฟัง ถามอย่างละเอียด ตั้งแต่ การเริ่มต้นไอเดียตอนแรกของร้าน Est.33 จนกลายเป็น คราฟท์เบียร์ Craft Beer สไตล์ที่ไม่ต้องการเหมือนใครแต่เป็นเอกลักษณ์ ที่มาของการตั้งชื่อร้านที่สนุกมากๆ ตอนแรกมีการตั้งชื่อ ไมเสตอร์ Meister (Master ในภาษาเยอรมัน) และ อูเบอร์ Uber (Above) แต่ไม่เข้าหูพี่ปั๊บ เลยต้องรับหน้าที่ไปคิดชื่อมาเสนอใหม่ แล้วก็มาหวยออกที่ชื่อ Est.33 ที่ลงตัวระดับ 5 เด้ง (ไว้จะเขียนเล่าต่ออีกในบลอก) คุยยาวไปจนถึง ชีสเค้ก Hokkaido Cheesecake ชื่อโดนๆ ของ Farm Design ที่มีเรื่องราวการเดินทางไปถึงฮอกไกโด (ไว้เล่าให้ฟัง) การตั้งชื่อข้าวพันธุ์ดี ที่มาของเบียร์ของร้านที่ไม่เหมือนใคร ที่เป็นไอเดียด้นสดบนเวทีแต่โดนใจ จนกระทั่งผลิตออกมาได้จริง กลายเป็น Top 3 Craft Beerของร้าน โดยมีตัวเด่น คือ เป็นเบียร์ข้าวกล้อง และเบียร์ข้าวเหนียวดำ ที่สุดยอดมากๆ จนหลายๆ คนติดใจ

Craft Beer

The Craft beer is so popular for The Alchemist in Bangkok, Thailand. In the weeks since, a half a dozen Craft beers have appeared on Thailand — including from Northern , Chiangmai , Chiangrai and southern , Udon, and Khonkan — for the stuff. for seeking and The Craft beer no.1 in Thailand is Est.33

เรื่องแรกที่จะเล่าในบลอกนี้ก็เป็นเรื่องชื่อ ของ Est.33 ครับ ชื่อนี้หลังจากทักท้วงว่าชื่อที่เลือกยังไม่โดน พี่ปั๊บก็รับหน้าที่กลับไปคิดชื่อใหม่พร้อมกับทีมที่ประชุมกันทุกคน แล้วก็ไปได้ไอเดียจากขวดสิงห์ ที่พิมพ์ในฉลาก เป็นปีที่เริ่มต้นในรูปแบบ คศ.1933 ที่หลายๆ คนทราบกันอยู่แล้ว
ต่อที่ 2 คือ คำว่า Est แสดงถึงไฮไลท์ของร้านที่มีที่มาจากสิงห์ S – Singha Beer ชื่อนี้ยังเป็น การวางแผน Branding ช่วยสะท้อนเรื่องราวของสิงห์ออกมาแบบง่ายๆ แต่ชัด นอกจากนั้น
ต่อที่ 3 และ 4 คำว่า Est ยังพ้องเสียงกับอักษรย่อ S ของผู้ก่อตั้ง และเจ้าของ
ต่อที่ 5 เลข 3 ยังมาจากการหมายถึงลูก 3 คน

นี่คือการคิดซับซ้อน และลงตัวพอดี 5 เด้ง ในแบบที่ผมไม่เคยทราบมาก่อน จากปากพี่ปั๊บครับ ฟังแล้วอ้าปากค้าง

ระหว่างฟังไปก็จิบเบียร์กันไปเพลินๆ

พี่ปั๊บออกตัวว่าเป็นคนกวนตีน แต่สไตล์การคิด การเล่าสนุก และเรื่องราวสุดยอดมากๆ โดยเฉพาะทริปที่ไปถึง ฟาร์ม ดีไซน์ Farm Design Hokkaido แทบจะสุดตะวันออกของญี่ปุ่นทางเหนือ เพื่อคำว่า ชีสเค้ก ที่สุดยอดที่สุด แล้วเอามาทำเป็นร้านในเมืองไทย อันนี้ก็น่าเล่าครับ (เดือนหน้าไปฮอกไกโดพอดี ว่าจะไปถึงที่ Farm Design เลย)

เป็นค่ำคืนดีดีที่สุดยอดมากกับการได้นั่งฟังเรื่องราวของการสร้างแบรนด์ เพื่อการเป็น Thailand No.1 Craft Beer แถมด้วยเรื่องฮาๆ และเรื่องกวนตีนอีกหลายเรื่องที่พี่ปั๊บอนุญาตให้เอาไปเขียนเล่าในบลอกได้ สุดยอดมากๆครับ ต้องขอบคุณพี่ตราชูสำหรับค่ำคืนนี้มากๆ เลยครับ

ปิดท้ายด้วย คลิป Uber Bomb แก้วคลาสสิคของคืนนี้ ครับ

Craft beer in Thailand

The No.1 Craft Beer in Thailand