5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับงานหน้าจอคอม

(หรืองานอื่นๆอีกหลายงานที่ใกล้เคียงกัน)

400_1316035664_798589-1024x768-74889-1366x768

1. ก็ฉันจ้างเธอมาทำงานหน้าจอคอม ก็ต้องทำทุกอย่างบนหน้าจอคอมสิจ๊ะ

ตอบ เดี๋ยวนี้งานหน้าจอคอม มีรายละเอียดงาน แบ่งประเภทงาน โปรแกรมที่ใช้ ฯลฯ และมีประเภทการทำงานมากมายไม่แพ้งานในโลกจริงครับ จะจ้างเขาทำอะไรก็จ้างทำในเรื่องนั้นๆ ขนาดเฉพาะงานหน้าจอคอมโซเชียล ก็ยังต้องแยกแยะไปทำหน้าที่ต่างกัน ตั้งแต่ การเขียนโปรแกรมหรือแอพรองรับ การบริหารเรียบเรียงคอนเทนท์ การแนะนำประชาสัมพันธ์เพจ เว็บไซต์ ลงแบนเนอร์ แต่ละอย่างล้วนแล้วแต่ ใช้ทักษะการทำงานที่ต่างกัน และมี Cost ของการทำงาน และมูลค่าการทำงาน ที่ต่างกันด้วย

2. ฉันจ่ายเหมาให้เธอทำทุกอย่างไม่ได้เหรอ

ตอบ ได้ครับ แต่ว่าก็ต้องเป็นไปตามเนื้อผ้าของค่าใช้จ่ายจริง ไม่ใช่ เนื้องาน มูลค่า 1 แสน ขอเหมา 3 หมื่น อันนี้ ว่ากันตามจริงก็รู้อยู่แก่ใจว่าเป็นคำขอที่มากไป ปกติคนทำงาน ถ้าพอรับงานได้ ทำแล้วไม่ชักเนื้อ ไม่ขาดทุน ถ้าพอทำให้ได้เขาก็รับ

และยิ่งลูกค้าใช้งานในระยะยาวแล้ว ถ้าไม่ได้ชักเนื้อหรือมันไม่กำไร เลี้ยงลูกน้องไม่ได้ กับการรับงานที่เลี้ยงลูกน้องได้ มันก็ต้องรับงานนั้นก่อน เพราะความรับผิดชอบในการเลี้ยงคน จะให้เขาซื้อใจทำงานขาดทุนให้ ลูกน้องเขาก็ต้องรับงานขาดทุนไปด้วย มันก็คงจะลำบากครับ ปากท้องของลูกน้องเค้าก็ควรได้รับค่าแรงตามที่เขาควรได้

3. จะจ้างอย่างหนึ่งแล้วให้รับผิดชอบอีกอย่างด้วยไม่ได้เหรอมันก็งานง่ายๆใกล้ๆกัน

ตอบ ที่จริงตรรกกะมันง่ายๆ สั่งแฮมเบอร์เกอร์ ได้แฮมเบอร์เกอร์ สั่งข้าวผัดปูได้ข้าวผัดปู อันนี้ก็ทำอาหารง่ายๆ ใกล้ๆกันกินอิ่มเหมือนกัน แต่ว่าคนสั่งก็รู้แก่ใจว่าสั่งอะไรกินก็จ่ายอันนั้น การที่สั่งงานไหนแล้วคนทำงานเขารับผิดชอบทำงานนั้นอย่างเต็มที่ตามข้อตกลงแล้ว ถือว่าหมดหน้าที่ของเขา ส่วนที่จะทำเพิ่มพิเศษให้ คิดง่ายๆว่าถ้าทำฟรีให้ได้เขาก็ทำ

มีใครไม่เอาใจลูกค้า แต่ถ้ามันมีค่าใช้จ่ายที่ต้องไปแบกรับ มันก็เป็นรื่องปกติ ที่ต้องสั่งงานเพิ่ม จ่ายเงินเพิ่ม ไปตามงานที่อยากให้ทำ

4. งานโซเชียลก็งานหน้าจอคอมง่ายๆ จ้างเท่านี้ ไม่ได้เหรอ

ตอบ จริงๆ ก็แค่งานหน้าคอม นั่งๆใช้คีย์บอร์ดกะคอม แต่เพราะว่าผลลัพธ์ที่ต้องการไม่เหมือนกัน เพราะต้องการผลลัพธ์ที่มืออาชีพทำงานให้ได้ ถึงจะต้องจ้างมืออาชีพมานั่งทำงาน ใช้สมอง ความคิด ใช้ประสบการณ์รองรับและแก้ไขปัญหาในงบที่ตกลงเพื่อทำให้เป็นไปตามเป้าของการทำงานด้วยทักษะของมืออาชีพ ที่ทำงานได้ผลตามข้อตกลง

ถ้ามันเป็นแค่งานง่ายๆ ถูกๆ แล้วจะต้องมาจ้างมืออาชีพในโลกไซเบอร์แพงๆทำอะไร ถ้าคิดแบบนั้นจริงๆมันก็ง่ายมาก ตามโจทย์ข้อนี้ จ้างพนักงานที่ไหนมาคีย์ก็จบครับ ไม่ต้องตามมืออาชีพมาทำงานแล้วกดค่าแรงเค้าดีกว่า ให้เขาไปทำงานตามค่าแรงปกติของเค้า ทำงานให้ได้ตามประสิทธิภาพ และเนื้องานตามที่ตกลง มันเป็นหน้าที่ของมืออาชีพ จะต้องมาพะวักพะวงกับค่าแรงต่ำกว่าที่ควรเป็นอีก พอบางคนเขาปฏิเสธก็ว่าเขาเคี่ยว เขาหยิ่ง ไปเป็นเรื่องอีกเรื่องเลย

5. แพงจัง แพงโคตร แพงฉิบหาย (อันนี้คงนึกในใจ)

ตอบ จริงๆ ค่าแรงในสายนี้ เป็นราคาปกติ เพราะการแข่งขันสูง ไม่มีใครชาร์ทราคาสูงกว่าคนอื่นได้ เพราะคนทำเยอะแยะครับสายนี้ มีทั้งมืออาชีพ มือใหม่ มือสมัครเล่น ฯลฯ แข่งจนบางคนตัดราคาหนักเข้าไปอีกด้วยซ้ำ และอย่างนั้น อาจทำให้หลายคนที่มีทัศนคติว่างานหน้าจอคอมเป็นงานค่าแรงต่ำ รู้สึกว่าแพงได้ 

วิธีที่ง่ายและตรงไปตรงมาที่สุด ก็แค่ไปลองตรวจสอบราคาตามท้องตลาด เทียบราคากันไป ถ้าเห็นว่าแพงกว่า ก็ต้องดูรายละเอียดว่า เขามีอะไรถึงเรียกราคาแพงกว่าอีกเจ้า ถูกใจก็ใช้ ไม่ถูกใจก็ไม่ต้องใช้ ส่วนมากเจ้าไหนที่เค้าการันตีผลงานของตัวเอง หลายคนก็อาจจะเรียกราคาที่สมน้ำสมเนื้อกับสิ่งที่เขาทำ และเรื่องนี้ก็อยู่ที่ความพอใจในการตกลงจ้างงาน ไม่ชอบไม่ต้องจ้าง มืออาชีพเค้าก็รู้อยู่ละครับว่าทำขนาดไหนให้ได้ พออยู่ได้ พอมีกำไร ไม่ขนาดกระเบียดเกษียณทำงานอัตคัดชีวิตก็พอไหวอยู่ (แต่ไม่ใช่ขอมันทุกงาน)

ถ้าจะจ้างเอาเนื้องานกันจริง ก็อย่ากดราคาเลยครับ บางครั้งคำว่าแพงมันถูกนำมาใช้ในเวลาที่คุณต้องการจ่ายถูกลง อันนี้เป็นเทคนิคการซื้อของปกติ แต่คนที่ทำงานด้วยฝีมือและประสบการณ์เค้าอย่างเต็มที่แล้ว ถ้าเขาได้ค่าแรงไม่คุ้มแล้วเขาจะอยู่อย่างไร และถ้าเขาอยู่ไม่ได้ ทีนี่จะหาคนทำงานดีดีมาใช้ มันก็ไม่มี เพราะงานที่กล้าตัดราคา ก็ต้องตัดบางอย่างลง (โดยอาจไม่บอกคุณ) เพื่อให้อยู่ได้ คุณเองก็จะเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายไปเปล่าๆ

TaolonGin_NewType05-tile