LIAR GAME เกมหลอกคนลวง
คำวิจารณ์
เป็นการ์ตูนที่เขียนผูกเรื่องฉีกแนวสร้างสรรค์ได้อย่างน่าประทับใจ นอกจากนั้นผู้เขียนยังออกแบบเกมในการแข่งขันแต่ละเกมได้อย่างน่าสนใจ มีจุดหักเหที่ผูกโยงเรื่องราวได้ดูมีเหตุผล และสามารถหักมุมกลับไปกลับมาได้อย่างมีเสน่ห์ในระดับที่น่าสนใจ น่าติดตามอย่างต่อเนื่อง
เสน่ห์ของเรื่อง
สำหรับการ์ตูนเรื่องนี้การเอาด้านมืดในจิตใจคนมาเขียนให้เห็นถึงเล่ห์กระเท่ของคนแม้อาจดูเป็นดาบสองคมเหมือนชี้นำให้คนเห็นการโกง แต่ที่จริงแล้วกลับเป็นการกระตุ้นเตือนให้คนอ่านรู้สึกระวังระไวในการใช่เล่ห์หลองกลวงของคนเลวที่มุ่งเอารัดเอาเปรียบและปราศจากความเห็นใจ รวมทั้งทำให้เกิดความรู้สึกที่จะใช้ความฉลาดที่ตนเองมีอยู่เพื่อปกป้องคนดีจากคนเลวที่มีความฉลาดล้ำลึก
เรื่องนี้ที่จริงโดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะเขียนได้ล้ำลึกกว่านี้ แต่ที่เขียนมาจนถึงเล่ม 10 ก็ควรค่ากับคำชมและได้คะแนนมากกว่า 80 คะแนนจากใจผม และเป็นการ์ตูนแนะนำอีกเรื่องที่เห็นว่าน่าแนะนำให้อ่าน และเอามาถกคิดให้ตระหนักถึงมุมมองของการ์ตูนที่มีสาระต่อสังคมมากกว่าที่คิดครับ

หมวดหมู่: หนังสือ
ประเภท: การ์ตูน & นิยายภาพ
ผู้เขียน : Shinobu Kaitani

เรื่องย่อ
เรื่องเริ่มต้นที่เด็กสาวคนหนึ่งที่ดูใสซื่อ และซื่อสัตย์ คันซากิ นาโอะ หญิงสาวที่แค่แม้จะเจอเงินแค่ 100 เยนก็ยังเอาไปส่งตำรวจ ได้รับบัตรเชิญ ให้เข้าไปเล่นเกมที่มีเดิมพัน 1 ร้อยล้านเยน และเป็นเกมที่สุดแสนจะโหดร้ายอย่าง Liar Game Tournament
การไม่ตั้งสติให้ดีและความอยากรู้อยากเห็นทำให้เธอไปเปิดกล่องที่วางไว้หน้าห้อง ในกล่องมีเงินอยู่ 100 ล้านเยน ไปรษณียบัตรและเทปม้วนหนึ่ง เมื่อเปิดเทปม้วนนั้นดูและได้พบกับเลโรนิล่าตัวแทนของผู้จัดเกมนี้ เธอก็เท่ากับตกลงเล่นเกมนี้และไม่อาจถอนตัวจากเกมนี้ได้
กติกาของเกมไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร เพียงแค่ทำวิธีไหนก็ได้เพื่อชิงเงิน 100 ล้านเยนของคู่ต่อสู้มาให้ได้ เมื่อจบเกมทางสำนักงานจะส่งคนไปรับเงิน 100 ล้านเยนคืน ส่วนที่เหลือที่ชิงมาได้จะเป็นเงินรางวัลของผู้ชนะ ส่วนผู้แพ้ เมื่อจบเกมแล้ว เงินที่ถูกชิงไปจะกลายเป็นหนี้ ที่จะต้องรับผิดชอบจะต้องใช้หนี้เท่าจำนวนเงินที่ขาดหายไป
นั่นหมายถึงว่า เงินรางวัลสูงสุดที่ผู้ชนะจะได้คืิอ 100 ล้าน พร้อมๆกับเสี่ยงที่จะเป็นผู้แพ้และเป็นหนี้ถึง 100 ล้านเช่นกัน เป็นเกมที่ล่อหลอกกับความโลภ ความอยากได้ และกิเลสของคนโดยแท้ เพราะถ้า ไม่โลภ เกมจบเสมอๆ ถึงจะไม่มีใครชนะก็จะไม่มีผู้แพ้ด้วยเช่นกัน และทั้งคู่ก็จะหลุดพ้นจากการล่อหลอกของ สำนักงานที่จะได้ลูกหนี้

และเริ่มแรกก็ดูเหมือนทางออกที่ง่ายดายเช่นนี้จะเป็นไปได้ ในเมื่อคู่ต่อสู้ของเธอคือฟุจิคาวะ คาซึโอะ อาจารย์ประจำชั้นสมัยม.ต้นของเธอที่เคยรู้จัก ทั้งคู่ได้คุยกันและตกลงเก็บเงินไว้รอคืนเงินด้วยกัน แต่ด้วยเจตนาที่ซ่อนเร้นของ อจ.ที่เปลี่ยนไป  คันซากิ นาโอะ จึงเชื่อใจขนเงินไปให้คู่ต่อสู้ถึงบ้าน

เมื่อรู้ตัวว่าโดนหลอกเธอพยายามไปปรึกษาทนายแต่กลับยิ่งไม่ได้ช่วยอะไร แถมกลับได้รับคำแนะนำมาว่า”เรื่องต้มตุ๋น ไปถามนักต้มตุ๋นจะดีที่สุด” ด้วยคำแนะนำนี้ เธอจึงตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือจาก อากิยามะ ชินอิจิ นักต้มตุ๋นอัจฉริยะที่เพิ่งพ้นโทษออกมาเพื่อขอร้องให้เขาช่วยเธอ ซึ่งไม่มีเหตุผลอันใดที่เขาจะช่วย

แต่ด้วยความใสซื่อของเธอที่เชื่อใจ อากิยามะ ชินอิจิ ยอมรอเขาอยู่ในที่เขาบอกให้รอไม่ไปไหนจนถึงที่สุด ความซื่อของนาโอะย้อนให้อากิยามะหวนนึกถึงผู้หญิงอีกคนหนึ่งในชีวิตที่มีลักษณะนิสัยคล้ายคลึงกัน และทำให้เขาใจอ่อนตัดสินใจยอมเอาตัวเองเข้ามาช่วย

โดยหารู้ไม่ว่านั่นเป็นเพียงการเริ่มต้นเกมที่ยังหาปลายทางของเกมไม่เจอ และมีเรื่องอีกมากมายรอให้เผชิญอยู่