เรื่องของการ์ตูนที่ใครๆในบ้านเรารู้จักกันดีอย่าง โดราเอมอน เริ่มต้นขึ้นจากการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าของ สนพ.ว่า อ.ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ (1 ใน 2 คนเขียนที่ใช้นามปากกา ฟูจิโอะ ฟูจิโกะร่วมกัน) จะมีเรื่องใหม่ ในต้นปี 1970 ทั้งที่จริง อ. ยังไม่ได้นึกและ ยังนึกไม่ออกเลยครับ

ต้นแบบตุกตาตัวจริงสีฟ้า

ไอเดียของโดราเอมอนเกิดขึ้นมาโดยบังเอิญ ในเดือน พฤศจิกายน 1969 จากตุ๊กตาล้มลุกที่เป็นของเล่นของลูกสาว อ.ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ + กับ กัน ก่อนที่ อ.ฟูจิโมโตะ จะไปตามคู่หูเพื่อนซี้ อ. อ.อาบิโกะ กลับมาช่วยกับร่าง ช่วยกันเขียนอีกครั้ง หลังจากเพิ่งยุบ Studio Zero สตูดิโอที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยรองรับการผลิตงานอนิเมะทางทีวี เรื่องอะตอม ของ อ.เทตสึกะ โอซามุ รวมกับเพื่อนๆสนิทๆหลายๆคน รวมถึง อ. อิชิโนโมริ โชทาโร่ด้วย และต่อมาก็ได้ผลิตงานอนิเมของตัวเอง อย่างผีน้อยคิวทาโร่ ปาร์แมน และอีกหลายต่อหลายเรื่อง จนถึงช่วงอิ่มตัวและต้องยุบสตูดิโอซีโร่ (เริ่มจากศูนย์กลับไปสู่ศูนย์) ในปี 1969

ต้นแบบ

การกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในนามปากกา ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ กับการเขียนโดราเอมอน คราวนี้ ประสบความสำเร็จอย่างสูง หลังจากการตีพิมพ์ครั้งแรกในเดือนมกราคม 1970 โดราเอมอนได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามถึงขนาดที่ มี สนพ.ต่างๆขอไปลงเพิ่มขึ้น จาก 4 จนถึง 9 สนพ. ในเวลาเดียวกัน (จนทำให้การรวมต้นฉบับให้ครบในเวลาต่อมาไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยทีเดียว)

วันเกิดของการ์ตูนโดราเอมอน กับโดราเอมอนในเรื่องไม่ตรงกันนะครับ เพราะโดราเอมอนถูกกำหนดให้เล่นกับเลข 129.3 ซึ่งเป็นส่วนสูงเฉลี่ยของ เด็ก ป.4 ในญี่ปุ่น วันเกิดที่ถูกกำหนดขึ้นจึงเป็น วันที่ 3 เดือน 9 ปี 2112 หรือ 3 กันยายน 2112

(นอกนั้นยังมีความพ้องเป็นพิเศษกับวันเกิดของ อ. ฮิโรชิ ด้วย เพราะ อ.เกิด วันที่ 1 เดือน 12 ปี 1933 หรือปีโชวะที่ 8 (昭和8年) และเป็น ปีจักรพรรดิ ปีโคกิที่ 2593 (皇紀2593年)

ส่วนวันเกิดของโนบิตะก็คือวันที่ 7 สิงหาคม 2507 ครับ

เกร็ดเพิ่มเติมอีกนิด ซิซูกะเกิดวันที่ 15 พค.  ส่วนไจแอนท์เกิดวันที่ 15 มิย. ครับ

หลังจากนั้น(ไว้มีโอกาสจะมาเล่าเพิ่มเติมอีกครับ)ก็น่าจะเป็นข้อมูลที่ทราบๆกันดีถึงตำนานอันยิ่งยงของโดราเอมอน ทั้งในญี่ปุ่น และความดังเมืองไทยขนาดที่ได้เอาไปลงใน สนพ.พิมพ์ นับเป็นยุคเฟื่องฟูของการ์ตูนสุดๆยุคนึงในเมืองไทยยุคหนึ่งทีเดียวครับ