ถ้าพูดถึงการ์ตูนกับสัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงตัวแรกสำหรับผมจะนึกถึงเจ้าหมาปันจิ หมานำโชคที่มาพร้อมๆกับการเปลี่ยนแปลงแบบฮิตสุดหยุดไม่อยู่ของ อ. อาดาจิ มิซึรุ คนที่ได้ชื่อว่ายอดขายหนังสือการ์ตูนมากกว่า 200 ล้านเล่มคนนี้ครับ

ก่อนหน้านั้น อ.อาดาจิ ได้เขียนสัตว์เลี้ยงในเรื่องตัวแรก คือเจ้าแมวไดสุเกะ (ผูกโบว์) หน้าตาคล้ายๆปันจิ ในเรื่อง รักพลิกลอค แต่ยังไม่ดัง พอเปลี่ยนมาเป็นหมาในเรื่อง ทัช  Touch ปุ๊บก็ดังขึ้นมาทันที

สำหรับ ปันจิ หมานำโชคของ อ.อาดาจิ มิซึรุ ที่จริง ที่มาของชื่อ ปันจิ มาจาก Punch พั๊นซ์ ครับ ชื่อนี้พอเขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นก็คือ PunCh(i) ซึ่งหลายคนอาจไม่ทราบ และอาจนึกถึงศัพท์ญี่ปุ่นคำอื่นๆ ไป ก็เลยนำมาเป็นเกร็ดน่ารู้มาเล่ากันฟัง นอกจากนั้นก็จะเห็น อ.อาดาจินำมาใช้ในลายเซ็นต์ตัวเองหลายต่อหลายครั้ง ในช่วงยุคต้นๆ หลังจากช่วงปี 1987-1988 อ.อาดาจิ เปลี่ยนลายเซ็นต์ ใหม่พร้อมใช้ตราประทับอย่างเป็นทางการ จะเห็นได้ว่าลายเซ็นต์หลังๆจะมีตราประทับไว้ด้วย นอกจากนั้นยังงดแจกลายเซ็นต์แบบเขียนบนกระดาษลายเซนต์ไปพักใหญ่ แต่ยังเซ็นให้บนหนังสือ และ Artbook ที่ซื้อ ในบางโอกาสที่ทาง สนพ.เชิญไปเท่านั้น
ถามต่อว่า หมาตัวนี้ทำไมถึงเป็นหมานำโชค ของ อ. อาดาจิ เหตุผลง่ายๆ ก็เพราะว่า อ.แกเริ่มประสบความสำเร็จจากเรื่อง Touch ครับ และหลังจากนั้นผลงานแกก็ดังขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่นักอ่าน จนกระทั่งในปัจจุบันเป็นนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นคนแรก ที่ทำยอดขายรวมเล่มได้ 100 ล้านเล่ม และล่าสุดในปี 2008 แกก็กลายเป็นนักเขียนคนแรกที่มี ยอดขายรวมเล่ม ถึง 200 ล้านเล่ม ในประวัติศาตร์ไปเรียบร้อยแล้ว ก็ลองคำนวนดูว่า 200 ล้านเล่ม x ด้วยราคาหนังสือ x เปอร์เซนต์ ลิขสิทธิ์ จะมหาศาลขนาดไหนดูเอาเองครับ
ส่วนสำหรับ เจ้าปันจิ หมาจอมกวนตัวนี้ นอกจากในการ์ตูนเรื่อง Touch แล้ว ก็ยังเป็นดารารับเชิญในการ์ตูนหลายๆ เรื่องที่ประสบความสำเร็จมาก ของ อ.อาดาจิ  เช่น H2 Rough และ CrossGames ได้เอาไปทำอนิเมชั่น และภาพยนตร์ จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่าเวลา อ.อาดาจิ เอาปันจ ิไปแทรกไว้ในเรื่องไหน เรื่องนั้นดังทุกที !!
ล่าสุด มารอลุ้นกันในเรื่อง Q&A ครับ ว่าจะดัง สมกับเป็นที่เขาร่ำลือกันว่า เป็นหมานำโชค จริงไหม..!!