วันนี้มาชวนคุณอ่าน The Tipping Point กับ Blink โดย Malcolm Gladwell
หนังสือสองเล่มนี้ เขียนจากผู้เขียนคนเดียวกันครับ คือ Malcolm Gladwell โดย The Tipping Point เล่มแรกอธิบายถึงพฤติกรรมในระดับมหภาค
เขาพูดถึงเรื่องปัจจัยที่เป็นจุดเปลี่ยน จุดหักเห ของพฤติกรรมมนุษย์ หนังสือพยายามรวบรวมหลักฐานจากสาขาวิชาต่างๆ ทั้งการตลาด จิตวิทยา พฤติกรรมศาสตร์ เพื่ออธิบายการระบาดของพฤติกรรม ทั้งพฤติกรรมการบริโภค หรือกระทั่งอาชญากรรม
(ส่วนผมเอามาอ้างอิงอธิบายกับ Big brother เพราะฉะนั้นไปหาอ่านนะครับ มีเรื่องเล่ายาวมั่กๆ)

ส่วนเล่มที่สองBlink อธิบายให้เราเห็นว่า จิตใต้สำนึก มีอิทธิพลมากเพียงใดในการตัดสินใจของคน
โดยเฉพาะเมื่อมีสถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจ ให้ทำ ไม่ทำ หรือต้องตัดสินใจเพื่อตัดสินว่าถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เพื่อเลือกว่าชอบหรือไม่ชอบ

ทั้งหมดนี้ ขึ้นกับสิ่งที่แวบขึ้นมาในสมองแวบแรกในพริบตา blink และความรู้สึกชั่วแวบนี้แหละที่เราอาจเรียกได้สารพัด และไม่ว่าจะเรียกมันว่าอะไรก็ตามหนังสือเล่มนี้อธิบายถึงแวบที่เกิดขึ้นแวบนั้น ว่ามาจากอะไร และเราจะเชื่อมันได้แค่ไหน เราจะใช้ประโยชน์จากมันอย่างไร

Blink รวบรวมหลักฐานด้านจิตวิทยาเป็นส่วนใหญ่ ทั้งสองเล่มให้มุมมองเรื่องพฤติกรรมมนุษย์ที่แตกต่างออกไปจากความคิดเดิมๆ ครับ อ่านง่าย อ่านเพลิน ได้ความรู้ ผมชอบวิธีเขียนของนักเขียนคนนี้ครับ หนังสือทั้งสองเล่มนี้แสดงวิธีคิด วิธีเขียนหนังสือแบบท้าทายความคิด ความเชื่อ ความคิดในเชิงนักวิทยาศาสตร์แท้ๆ ที่ตรงกับลักษณะนิสัยผมครับ กล่าวง่ายๆคือ เขาสร้างและประกาศทฤษฎี หรือสมมติฐานไว้เบื้องต้น แล้วเสาะหาหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ มาสนับสนุน ทฤษฎีหรือสมมติฐานนั้นๆ พร้อมทั้งยั่วยุ ท้าทายให้ผู้อ่านโต้แย้ง คิดตาม ปิดท้ายด้วยการเรียบเรียงประมวลเหตุผล หลักฐานต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อปิดช่องว่างในสมมติฐานเพื่อยืนยันว่าสิ่งที่ตนได้กล่าวไว้แต่ต้น เป็นสิ่งที่น่าเชื่อถือ

ทั้งสองเล่มนี้ท้าทายคนชอบคิดวิเคราะห์มากๆครับ แต่สำหรับักการตลาดการโฆษณา ผมอยากจะเรียกว่าคัมภีร์เปิดสมอง…555

ลองหาอ่านกันนะครับ